เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ อ.งาว ลุยหมู่บ้านกลางป่าลึก หลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดไม้ทำลปายป่าแล้วนำของกลางมาซุกซ่อนภายในบ้าน พบของกลางเพียบ

 

เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 25 ต.ค.67 ภายใต้การอำนวยการของนายจีระ ทรงพุฒิ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สั่งการ นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หน.ป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) , นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง ชุดที่ 3 ประสานนายสมจิตร จุนเจริญ นายอำเภองาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง พร้อมด้วย อส.อำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว จ.ลำปาง เข้าตรวจสอบหมู่บ้านกลางป่าพื้นที่สูง ท้องที่บ้านป่ากล้วย หมู่ที่ 6 ต.นาแก อ.งาว จ.ลำปาง

หลังรับแจ้งว่ามีบุคคลในหมู่บ้านดังกล่าวคือ นายชาติ , นายสุเทพ ,นายอาบะ ขอสวนนามสกุล ลักลอบเข้าไปตัดไม้หวงในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทเตรียมการ และมาซุกซ่อนที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านแห่งนี้ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว เมื่อไปถึงพบเป็นภรรยาของนายสุเทพ และบุตรชายของนายอายะ แต่ไม่พบตัวบุคคลที่มีรายชื่อทั้ง 3 คน คาดว่าได้หลบหนีไปในป่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาถึง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงให้ภรรยาและลูกชาย นำไปตรวจสอบบริเวณบ้านและเพิงพักจำนวน 2 จุดที่อยู่ใกล้กัน จุดแรกพบเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกใต้ถุนสูงจากพื้น ด้านข้างมีกระท่อมหลังเล็กปลูกไว้ข้างตัวบ้านสำหรับเก็บของ พบกองไม้แปรรูปจำนวน 1 กองอยู่ใต้กระท่อมหลังดังกล่าวมีการปกคลุมด้วยพลาสติกใส เมื่อเปิดพลาสติกใสออกพบไม้มีลักษณะใหม่ ไม่มีร่องรอยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง ตรวจสอบไม้โดยละเอียดแล้วพบว่าเป็นไม้หวงห้าม(จำปีป่า) จำนวน 14 แผ่น/เหลี่ยม

จุดที่ 2 ด้านข้างทิศตะวันออกของบ้านมีต้นลิ้นจี่ จำนวน 1 ต้น สังเกตบริเวณใต้ต้นลิ้นจี่ ระยะห่างจากบ้านประมาณ 3 เมตร พบมีกิ่งไม้ของต้นลิ้นจี่ที่แห้งซึ่งใบไม้แห้งแล้วปกปิดสิ่งของอย่างหนึ่งอย่างใดไว้พร้อมมีผ้าแสลนสีดำปกคลุมเอาไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้รื้อเอากิ่งไม้และผ้าแสลนออก พบมีไม้แปรรูปขนาดต่างๆวางทับซ้อนกัน ตรวจสอบเป็นไม้จำปีป่าแปรรูป จำนวน 20 แผ่น/เหลี่ยม เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นไม้หวงห้ามและถูกลักลอบตัดแปรรูปออกจากป่ามาซุกซ่อนภายในบ้านกเพื่อเตรียมขนย้ายออกพื้นที่ แม้ว่าภรรยาและลูกชายของผู้ที่ก่อเหตุที่หลบหนีไปอ้างว่าจะเอามาสร้างบ้าน แต่รูปแบบการแปรรูปไม้ลักษณะแบบนี้ ส่งออกต่างประเทศอย่างเดียว คือแกงค์ค้าไม่ข้ามชาติ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด และนางสุมาลี เอนกคณา นักวิชาการป่าไม้ ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) ได้เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.งาว ว่ามีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 48 ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามแปรรูปปริมาตรเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” และมาตรา 70 ฐาน ”ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น” เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป.