เจ้าหน้าที่ลุยทั้งโคลนและเดินเท้าเข้าถึงบ้านแม่โกปี่ อำเภอขุนยวมแล้ว พร้อมออกช่วยเหลือชาวบ้านทันที ท่ามกลางความดีใจของผู้ประสบภัย เพราะถูกตัดขาดมาแล้วกว่า 3 วัน ส่วนเส้นทางต้องเสริมทั้งทางถนนและเตรียมทางอากาศเผื่อฉุกเฉินรองรับอีกทาง

 

 

ในช่วงบ่ายของวันนี้ (วันที่ 14 สิงหาคม 2567) กำลังทหารจากหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าป่าไม้ ฝ่ายปกครองจากอีกหลายหน่วยงาน ใช้วิธีการเดินเท้าเข้าไปถึงหมู่บ้านแม่โกปี่ ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว พร้อมระดมขนถ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์จำพวกอาหารแห้ง น้ำดื่ม ข้าวสารและสิ่งของจำเป็นอีกจำนวนมาก เข้าไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวมถึงทหารเสนารักษ์ก็ทำการตรวจรักษาผู้ป่วย ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ แจกจ่ายเวชภัณฑ์และเยี่ยมปลอบขวัญผู้ประสบภัยหลายครอบครัว ที่ได้รับความเสียหายหรือสูญเสียในครั้งนี้ ส่วนมากจะเป็นผู้ป่วยเป็นไข้หวัด

บางรายได้รับบาดเจ็บจากการวิ่งหลบหนีน้ำป่าขึ้นไปยังภูเขา รวมถึงบางรายมีอาการซึมเศร้าเพราะมีการสูญเสียทรัพย์สินไปไม่น้อย เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปรับฟังและปลอบใจ บางรายก็ให้ยาบรรเทาอาการเคลียดช่วยให้พักผ่อนได้ดีขึ้น


สำหรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ในขณะนี้ได้รับบริจาคมาจากทั่วสารทิศ ซึ่งการขนส่งเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุนั้นจะต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นหลัก เพราะยังคงมีฝนตกลงมาอยู่ตลอดเวลา ถนนบางแห่งถูกน้ำกัดเซาะจนไหล่ทางพังหายไปทั้งแถบ

โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนสั่งระดมเครื่องจักเข้าไปแก้ไขปัญหาและหาทางเปิดเส้นทางให้ความช่วยเหลือเข้าถึงได้มากกว่านี้โดยเร็วที่สุด เพราะยังมีระยะทางอีกไม่น้อยกว่า 5 กิโลเมตรก่อนถึงหมู่บ้าน ที่จะใช้การเดินเท้าเข้าไปเพียงวิธีการเดียวเท่านั้น ที่สำคัญตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องระดมชาวบ้านช่วยกันตัดถางพื้นที่บนสันดอยสูงของหมู่บ้าน ให้เป็นสนามเฮลิคอปเตอร์ไว้รองรับกรณีฉุกเฉินแล้ว และให้ทางชุดกู้ภัยร่วมขุนยวม เร่งติดตั้งระบบวิทยุสื่อสารให้ใช้การได้เร็วที่สุด เพราะระบบการติดต่อสื่อสารทำได้ยากมากในขณะนี้

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน – รายงาน