อุตรดิตถ์ บุกจับสึกพระสงฆ์ 4 รูป และลูกศิษย์เสพยาบ้าคากุฏิ

 

พ่อเมืองอุตรดิตถ์ เปิดปฏิบัติการ Kick off วัดสีขาวจังหวัดอุตรดิตถ์ นำกำลัง จนท.ที่เกี่ยวข้องเปิดปฏิบัติการสุ่มตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของพระภิกษุสงฆ์ วัดและสำนักสงฆ์ อ.เมือง และ อ.ลับแล พบปัสสาวะสีม่วง  4 รูป ยาบ้า 2 เม็ด ดำเนินการให้ลาสิกขา ส่งตัวเข้ารับการคัดกรองและเข้าสู่กระบวนการบำบัด

วันที่ 26 มีนาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายใต้การอำนวยการของ นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจศูนย์ อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์ บูรณาการร่วมกับ สนง.พระพุทธศาสนาจังหวัดอุตรดิตถ์ ฝ่ายปกครอง, จนท.ตำรวจ, จนท.สาธารณสุข ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ อ.ลับแล เปิดปฏิบัติการสุ่มตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะพระภิกษุสงฆ์ ทั้งวัดและสำนักสงฆ์ ตามโครงการวัดสีขาวของจังหวัดอุตรดิตถ์ และมาตรการ Re-X-   ray ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win) ในการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดในระยะ 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอลับแล นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล นำฝ่ายความมั่นคงอำเภอลับแล ลงพื้นที่ ตรวจสอบ ตรวจหาสารเสพติดพระสงฆ์ และลูกศิษย์ เด็กวัด โดยได้ชี้แจ้ง ขอความร่วมมือเจ้าอาวาสวัด เบื้องต้นตรวจหา สารเสพติดพระสงฆ์ 1 วัด กับ 1 สำนักสงฆ์ พระสงฆ์ 5 รูป พบปัสสาวะสีม่วง 3 ราย และลูกศิษย์ 1 ราย

นายอำเภอลับแล กล่าวว่า ช่วงการเข้าตรวจค้นและตรวจสารเสพติด วัดแห่งหนึ่ง ก่อนพระสงฆ์จะเปิดประตูกุฏิ สังเกตเห็นนำสิ่งของบางอย่างทิ้งหน้ากองขยะหน้ากุฏิ เมื่อทำการตรวจค้นพบยาบ้า 2 เม็ด พร้อมรับสารภาพซื้อมาราคาเม็ดละ 50 บาท ไว้เสพ จึงได้ให้ลาสิกขาตามแนวทางของท่านเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์ และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลับแลต่อไป

อย่างไรก็ตามจากปฏิบัติการ Kick off วัดสีขาวจังหวัดอุตรดิตถ์ เขต อ.เมืองและ อ.ลับแล เป็นลักษณะสุ่มตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะของพระภิกษุสงฆ์ วัด และ ที่พักสงฆ์  5 แห่ง พระสงฆ์ 27 รูป พบสารเสพติดในปัสสาวะ(ประเภทเมทแอมฟาตามีน)  4 รูป โดยดำเนินการให้ลาสิกขา และลูกศิษย์พระ 1 ราย ประสานส่งตัวเข้ารับการคัดกรองและเข้าสู่กระบวนการบำบัดต่อไป

 

 

บุญพิมพ์ ใบยา/อุตรดิตถ์ – รายงาน