เมืองปายยังอ่วมเจอจุดเกิดไฟอีกเพียบ

สถานการณ์ไฟป่าล่าสุดเช้าวันนี้ (วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567) ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 42 จุด หนักที่สุดที่ในพื้นที่ของอำเภอปายถึง 36 จุด หนักสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และในพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ด้านนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าหน่วยฯ ได้ระดมกำลังเข้าดำเนินการดับไฟกันมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับให้ชุดเสือไฟพร้อมกับชุดดับไฟป่าทั้งหมด เตรียมเสบียงพร้อมลุยเข้าพื้นที่ดับไฟให้ได้ไม่น้อยกว่า 5 วัน แต่ปัญหาที่พบก็คือจุดเกิดไฟส่วนมากอยู่บนภูเขาสูงชัน บางแห่งไม่สามารถเข้าดับไฟได้ ต้องใช้วิธีการเฝ้าระวังพร้อมกับจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่โดยรอบเพื่อไม่ให้ลุกลามเท่านั้น นอกจากนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือสภาพความแห้งแล้งหรือร้อนจัดในช่วงบ่ายของแต่ละวัน เป็นปัจจัยเสริมให้เกิดไฟป่าได้มากขึ้นตามไปด้วย

ในขณะที่นายเอนก ปันทะยม นายอำเภอปายได้วางแผน การเข้าดำเนินการลดจุดความร้อนในพื้นที่ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สืบเนื่องจากเกิดจุดความร้อนในพื้นที่ต่อเนื่องมาหลายวันในพื้นที่ โดยมีฝ่ายความมั่นคงอำเภอปาย กำนันตำบลเมืองแปง ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตําบลเมืองแปง และชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า (เหยี่ยวไฟ) จากจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมปฏิบัติการ
ส่วนการสำรวจพื้นที่ความเสียหายที่เกิดจากไฟป่าในครั้งนี้ มีพื้นที่ป่าไม้ได้รับความเสียหายไปแล้วนับหมื่นไร่ และมีตัวเลขค่าฝุ่นละอองในอากาศน่าจะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยในวันนี้

////////////////////////////////
วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน