ลักลอบจำหน่ายก๊าซหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ พร้อมของกลางจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เตือน สูดดมปริมาณมาก ไปทำลายตับไต อาจเสียชีวิตได้

 

เมื่อวันที่ 15 กุมภานธ์ 2567 เวลา 00.10 น.โดยการอำนวยการของ พลตำรวจโทกฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ,พลตำรวจตรี วรพงศ์ คำลือ ผู้บังคับการศูนย์สืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 พลตำรวจตรีธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใม่ พันจตำรวเอกปรัชญา ทิศลา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใม่ พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ นับ 100 นาย นำกำลังเข้าตรวจสอบ สถานบริการ ร้านบาร์เบียร์ รอบสนามมวย ย่านถนนลอยเคราะห์ กลางเมืองเชียงใหม่ หลังสืบทราบว่า มีการลักลอบจำหน่าย ลูกโป่งก๊าซหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ขณะเข้าตรวจสอบ มีนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ เข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ผลการตรวจสอบ สถานบริการ ร้านบาร์เบียร์ 5 แห่ง พบก๊าซไนทรัสออกไซด์ หรือก๊าซหัวเราะ จำนวนหลายร้อยโด๊ส และอุปกรณ์ถังก๊าซหัวเราะ และลูกโป่งพร้อมบรรจุอีกจำนวนมาก จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง และนำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ไปสอบสวน ที่สภ.เมืองเชียงใหม่


ด้านพันตำรวจโท สถิตชัย นิตยวัน รองผู้กำกับสืบสวนสภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องบันทึกสอบปากคำ ไว้เป็นหลักฐาน และจะได้นำของกลางก๊าซหัวเราะ ส่งไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ว่าเป็นก๊าซชนิดใด จากนั้นถึงจะแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องภายหลัง ก่อนหน้านี้ตำรวจได้รับการร้องเรียนว่า มีการนำ ก๊าซไนทรัสออกไซด์ ที่ใช้ผลักดันวิปปิ้งครีม และยังใช้บรรจุถุงลมนิรภัยรถยนต์มาอัดในลูกโป่งขาย เป็นก๊าซหัวเราะ ให้กับนักท่องเที่ยวสูดดม ลูกเล็ก 50 บาท ลูกใหญ่ 100 บาท จนมีการระบาด ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

นายมโนรมภ์ สินธพอาชากุล เภสัชกรชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ เตือนประชาชน หรือเยาวชนอย่าสูดดม สำหรับคนที่ไม่เคยใช้ เมื่อสูดดมจะเคลิบเคลิ้ม ดูเหมือนอารมณ์ดี แต่มึนเมา แต่ก๊าซอันตรายชนิดนี้ หากใช้ปริมาณที่มาก และถี่ จะทำลายระบบทางเดินหายใจ มีผลต่อ ตับ ไต อาจเสียชีวิตได้ ส่วนอัตราโทษ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นพ.สสจ.ชม.ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก๊าซไนตรัสออกไซด์ ที่นำไปสูดดมนี้มีฤทธิ์ ในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมีของร่างกายมนุษย์ แต่ก๊าซชนิดนี้ จัดเป็นยาตามมาตรา 4(4) แห่งพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 แต่ก๊าซนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ เป็นก๊าซไม่มีสี ไม่ติดไฟ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้จำหน่าย โดยจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด สำหรับผู้ผลิตหรือขายเพื่อนำไปเสพ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ข้อหาผลิตหรือขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ดังนั้นหากพบเห็นการขายลูกโป่งก๊าซหัวเราะสามารถแจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ได้

ไนตรัสออกไซด์ หรือ แก๊สหัวเราะ (อังกฤษ: Nitrous oxide หรือ laughing gas) คือสารประกอบทางเคมีที่มีสูตรทางเคมีว่า N2O ที่อุณหภูมิห้อง ไนตรัสออกไซด์จะไม่มีสี และเป็นแก๊สไม่ติดไฟ ไนตรัสออกไซด์มีกลิ่นหอมและมีรสหวานเล็กน้อย  ปกติไนตรัสออกไซด์จะใช้ในอุตสาหกรรมจะใช้เป็นแก๊สในการตรวจสอบรอยรั่วของระบบแช่แข็ง และยังมีการนำไปใช้ในการแข่งรถยนต์โดยให้เป็นตัวเติมออกซิเจนเพื่อเพิ่มกำลังให้เครื่องยนต์อีกด้วย ส่วนในอุตสาหกรรมอาหาร มีการนำแก๊สไนตรัสออกไซด์ไปเพิ่มปริมาณและรสชาติให้กับอาหาร เช่น ครีมเทียม ในกระบวนการผลิต อีกทั้งยังมีการนำไนตรัสออกไซด์ไปใช้ในการผ่าตัดและทางทันตกรรมเพื่อให้เกิดอาการชาและเพื่อการระงับความปวด โดยทั่วไปรู้จักกันในชื่อ “แก๊สหัวเราะ” เนื่องจากเมื่อสูดดมแล้วจะให้ความรู้สึกเคลิ้มสุขหรือครึ้มใจ เป็นคุณสมบัติที่ทำให้มีการใช้ในเชิงนันทนาการโดยการใช้เป็นยาดม และยังมีการนำไปใช้ในการแข่งรถยนต์โดยให้เป็นตัวเติมออกซิเจนเพื่อเพิ่มกำลังให้เครื่องยนต์อีกด้วย

ซึ่งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีการใช้ไนตรัสออกไซด์ หรือ แก๊สหัวเราะ ในกลุ่มวัยรุ่นและชาวต่างชาติในทางที่ผิด โดยมีการบรรจุแก๊สดังกล่าวเข้าไปในลูกโป่งแล้ววิธีการสูบดมเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้เกิดรู้สึกเคลิบเคลิ้มและเพลิดเพลิน.

***************
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่