น้ำป่าไหลหลากไม่เข็ด มอดไม้ลอบแปรรูปไม่กลางป่าห้วยแก้วของกลางเพียบ

 

เมื่อช่วงสายของวันนี้ (วันที่ 8 ตุลาคม 2566) กำลังของกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 336 แม่ฮ่องสอน นำโดยพ.ต.ท.ธวัชชัย สุรินต๊ะ ผบ.ร้อย ตชด.336 และ ร.ต.อ.สำเริง ชำนาญ รอง ผบ.ร้อย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน และเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท เข้าตรวจสอบในพื้นที่ป่าลึกทิศเหนือของบ้านห้วยแก้ว ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน หลังจากมีรายงานจากเครือข่ายป้องกันรักษาทรัพยากรป่าไม้ของหมู่บ้านว่ามีกลุ่มคนที่อ้างว่ามีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง ลุกลอบเข้าไปแปรรูปไม้ในพื้นที่ป่าต้นน้ำอย่างหนัก ซึ่งจะเน้นไม้ขนาดใหญ่ส่งตามใบสั่งมาเป็นเวลานาน โดยเครือข่ายของชุมชนวิตกว่าจะทำให้หมู่บ้านต้องเจอปัญหากับน้ำป่าไหลหลากหนักอีกเหมือนช่วงต้นเดือนที่แล้วอีกจึงร้องขอให้เข้าจัดการอย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเดินเท้าเข้าสู่เป้าหมายตามที่ได้รับแจ้งกว่า 2 ชั่วโมง พบพื้นที่ป่าที่มีไม้สักขนาดใหญ่หลายต้นโดนตัดโค่นลงหลายต้น นอกจากนี้ยังพบร่องรอยการตั้งแท่นแปรรูปและการยังชีพแต่ไม่พบกลุ่มคนงานตามแจ้ง ซึ่งคาดว่าจะหลบหนีออกไปได้ไม่นาน ต่อมาจึงได้ร่วมกันตรวจยึดไม้แปรรูปหน้า 20 , 30 นิ้วหนา 4 นิ้ว จำนวนกว่า 24 แผ่นเหลี่ยม มูลค่าหลายแสนบาท จึงได้ประสานกำลังเข้าทำการชักลากของกลางส่งสถานีตำรวจภูธรน้ำเพียงดิน เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

สำหรับพื้นที่ป่าของหมู่บ้านห้วยแก้วแห่งนี้ เป็นที่หมายตาของมอดไม้มาอย่างยาวนานกว่า 20 ปี เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าที่มีไม้สักทองและไม้ที่ต้องการทางเศรษฐกิจในการผลิตเฟอร์นิเจอร์จำนวนมา ที่ผ่านมาแม้จะมีการจับกุมมาหลายครั้ง ก็ยังพบการลักลอบเข้าไปแปรรูปไม้อยู่ตลอดเวลา ทำให้ชาวบ้านเองที่เพิ่งเจอกับอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากต้องตื่นตัวมาช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมดังกล่าว.

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน