แม่สะเรียง เร่งขนย้ายของขึ้นที่สูง หลังน้ำยวมเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนพื้นที่ราบลุ่มริมน้ำยวม

 

วันที่ 21 กันยายน 2566เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ที่บ้านพะมอลอ ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ประชาชนต้องช่วยกันขนของหนีน้ำขึ้นที่สูง หลังปริมาณน้ำยวม เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่มบ้านพะมอลอ โดยทางปกครองอำเภอแม่สะเรียง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับ ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านกาศ ช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบในการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หลังระดับน้ำเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันตั้งตัว

ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของ อ.แม่ลาน้อย ส่งผลให้ประมาณน้ำในลำน้ำยวมเพิ่มสูงขึ้นจากน้ำป่าไหลหลากออกจากลำห้วยต่างๆ ซึ่งหากไม่มีฝนตกเพิ่มขึ้น คาดว่าปริมาณน้ำยวมก็จะทรงตัวและลดระดับลง อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด


ในขณะที่ปัญหาอุทกภัยในเขตเทศบาลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย ที่เพิ่งใช้เครื่องจักรเข้าแก้ไขปัญหาและเปิดเส้นทางน้ำป้องกันผลกระทบกับบ้านเรือนของชาวบ้านนั้น ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกและกระแสน้ำของแม่น้ำลา ได้เอ่อไหลเข้าทำความเสียหายกับบ้านเรือนของชาวบ้านอีกระลอก ทำให้ตลิ่งพังทลายทำความเสียหายกับบ้านเรือนอย่างน้อย 2 หลัง ที่จะต้องเร่งขนย้ายข้าวของออกจากบ้านเพื่อความปลอดภัย ซึ่งพบว่าตัวบ้านเริ่มทรุดเสี่ยงต่อบ้านพังได้ตลอดเวลาด้วย


ขอบคุณภาพข่าว : สวท.แม่สะเรียง

วิรัตน์ แม่ฮ่องสอน – รายงาน