ตม.เชียงราย ร่วมตำรวจแม่สาย รวบ 4 ชาวเวียดนาม อ้างถูกหลอกมาทำงาน

 

วันนี้ 22 สค.66 เวลาประมาณ 10.30 น. เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.ศุภณัฎฐ์ เจริญเรืองสกุล ผบก.ตม.5 , พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ รอง ผบก.ตม.5 , พ.ต.อ.สุทิน กลิ่นหวล รรท.ผกก.สภ.แม่สาย จว.เชียงราย , พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย นำโดย พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี้ยว รองผกก.ตม.จว.เชียงราย , พ.ต.ท.กฤษณ์ สมณาศักดิ์ สว.ตม.จว.เชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. แม่สาย, ตำรวจท่องเที่ยวเชียงราย เข้าตรวจสอบ รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย หลังจากได้รับแจ้งว่ามีคนต่างชาติสัญชาติเวียดนามขอความช่วยเหลือ จึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบ

เบื้องต้นตรวจสอบพบบุคคลต่างชาติสัญชาติเวียดนามจำนวน 4 คน เป็นชาย 3 คนหญิง 1 คน ตรวจสอบเอกสารประจำตัวไม่มี ไม่สามารถพูดสื่อสารภาษาไทยได้ ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า มีคนไทยไม่ทราบชื่อพาตนเองมาพักที่รีสอร์ท เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อมาทำงานแต่ไม่ทราบว่าเป็นสถานที่ใด สงสัยว่าพวกตนจะถูกหลอกลวงมา จึงได้แจ้งพนักงานรีสอร์ทขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แม่สาย จึงได้นำตัวทั้งหมดไปยังที่ทำการสภ.แม่สายเพื่อสอบสวน และประสานล่าม ให้มาทำการสอบสวนร่วมกัน

จากการสอบสวนพบว่า บุคคลสัญชาติเวียดนามทั้ง 4 คน ได้เดินทางมาจากประเทศกัมพูชา ด้านจังหวัดสระแก้ว และมีชายไทยไม่ทราบชื่อใช้รถยนต์ไปรับพวกตน และมีการสับเปลี่ยนรถยนต์จำนวนหลายคัน จนเดินทางมาถึงพื้นที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย และเข้าพักอย่างรีสอร์ทดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของรีสอร์ท พบชายไทยต้องสงสัยและรถยนต์ยี่ห้อ nissan สีดำ ทะเบียน กฉ 1405 ตาก จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสกัดจับและตรวจสอบ บุคคลสัญชาติไทยที่พาคนต่างด้าวทั้งหมดมาพักยังรีสอร์ทแห่งนี้


และจากการสอบสวนสัมภาษณ์และคัดแยกเหยื่อตามกระบวนการ NRM แล้ว พบว่า บุคคลต่างด้าวสัญชาติเวียดนามทั้ง 4 ราย คาดว่าจะถูกหลอกมาทำงาน แต่ไม่รู้ลักษณะการทำงานและสถานที่ใด จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ. แม่สาย ดำเนินคดี ตามพ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ พ.ศ 2522 ข้อหา ” เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางต่อไป

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย – รายงาน