ฮือฮา!! ชาวบ้านพบเจอหินสวยงาม “แก้ววิฑูรย์สีน้ำผึ้ง” จึงมอบสร้างพระประจำอำเภอเถิน

 

ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านเจอหินสีเหลือ-ขาวนวล จะมอบให้สาธารณะประโยชน์นำไปแกะสลักเป็นพระประจำอำเภอ หลังสามีและตนกำลังไถ่ปรับหน้าดินเตรียมทำนาข้าวในฤดูทำนาข้างหน้านี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับนายศรีสุข ขัตติยะ (สามี) นางเหลี่ยม ขัตติยะ (ภรรยา) บ้านเลขที่ 40/7 หมู่ 5 บ้านนาบ้านไร่ ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง กำลังผ่าหินชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นหินแก้วโป่งข่ามตามความเชื่อของคนในท้องถิ่น พร้อมกับคณะทำงานเพจเมืองเถิน นครลำปาง ให้ได้ดูข้างในเนื้อหิน เมื่อผ่าเสร็จพบว่ามีสีผสมผสานระหว่างสีเหลือ-สีขาวนวล ชาวบ้านทราบชนิดหินนี้ระบุเป็นแก้วโป่งข่ามวิฑูรย์

นางเหลี่ยม ขัตติยะ กล่าวว่า ตนและครอบครัวกำลังไถ่นาเตรียมดินเพื่อการทำนาในฤดูนี้ ไถ่สดุดพบเจอกับหินก้อนใหญ่ขนาด 13 นิ้ว จึงหยุดทำงานและขนย้ายหินขึ้นมาวางไว้บนตลิ่ง โดยตนเชื่อว่าหินที่มีอยู่ในแหล่งนี้ เป็นบ่อแก้วโบราณ ก่อนทราบข่าวว่าจะมีการสร้างพระพุทธรูปประจำอำเภอเถินจึงขอมอบให้กับคณะทำงานที่รับผิดชอบนำไปจัดสร้าง

นานอภิชัย ชัยวงศ์ แอดมินเพจเมืองเถิน นครลำปาง กล่าวว่า มาอัญเชิญแก้วโป่งข่ามวิฑูรย์ไปแกะสลักเพื่อสร้างเป็นองค์พระแก้วประจำอำเภอเถินขนาด 9 นิ้ว พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนสิงห์ 1 ประดับเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง เป็นศิริมงคลให้ประชาชนทั้งในอำเภอเถินและทั่วประเทศได้กราบไว้บูชา อีกทั้งแก้วโป่งข่ามวิฑูรย์มีพุทธคุณทำเกิดโชคลาภทวีคูณ เกิดความชุ่มเย็น มีชื่อเสียง มีอำนาจ การติดต่อค้าขายสำเร็จดังปรารถนา เบื้องต้นนำไปเก็บไว้ที่วัดล้อมแรดก่อนจะนำไปแกะสลักที่ จ.เชียงราย

นายหัสพงศ์ กิติเดช อาจารย์ประจำคณะวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ กล่าวว่า ตามคติความเชื่อของคนในท้องถิ่น ต้องทำพิธีบวงสรวงขอขมากรรมก่อนการเคลื่อนย้ายไปที่อื่น เพื่อความศิริมงคลและความสบายใจ อีกทั้งเล่าถึงเหตุการณ์ ในการทดลองแบบโบราณระหว่างแก้วน้ำหายกับแก้วสังเคราะห์ โดยการนำไปแช่ในน้ำระดับเท่ากัน ปรากฏน้ำในแก้วแท้นั้นลดลงในเวลาต่อมา ส่วนแก้วสังเคราะห์นั้นมีระดับน้ำปกติ ตนเชื่อว่านั่นคือความมหัศจรรย์ สำหรับแก้วนพรัตน์ หรือแก้ว 9 ประการนั้น ที่นี่คือหนึ่งในเก้าของแก้ว ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม แก้วโป่งข่าม หรือแร่หินควอตซ์ เป็นแร่ที่พบมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่สองรองจากแร่หินเฟลด์สปาร์ ลักษณะของสีมีทั้งโปร่งใสจนถึงทึบแสง และด้วยความโปร่งใสต่อแสงอัลตราไวโอเลต ทำให้ควอตซ์เหมาะที่จะนำมาทำเป็นเลนส์ของกล้องจุลทรรศน์อีกด้วย