พะเยา พระพุทธรูปหินแกะสลัก ปางภาโภคีไสยาสน์ นอนตะแคงซ้ายยาว 12 เมตร สูง 6เมตร ติดหน้าผาวัดบนเขาใหญ่สุด หนึ่งเดียวภาคเหนือล้าน

 

วันที่ 25 มิ.ย 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบพระพุทธรูป หินแกะสลัก ที่ใหญ่ที่สุดในพุทธอุทยานพุทธศิลป์เป็น พระพุทธรูปนอนตะแคงซ้ายยาว 12 เมตร สูง6เมตร ชื่อปางภาโภคีไสยาสน์ หรือสมเด็จพระศรีนวมินทราทิตย์ มหาโพธิสัตว์ ที่ใหญ่สุดและยาวที่สุดในจังหวัดพะเยาและในล้านนา ที่วัดห้วยผาเกี๋ยง ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นวัดที่มีประวัติยาวนาน ของเมืองพะเยาหรือ(ผายาว) ซึ่งเป็นประวัติของเมืองพะเยามีหน้าผา ยาว และมีหินชั้นเรียงราย อยู่ตามหน้าผา เป็นจำนวนมาก หลังจากนั้นยังมีการบูรณะ และได้ให้ช่าง ฝีมือพื้นบ้าน แกะสลัก ก้อนหินตามแนว หน้าผา บนเขา และได้แกะสลัก พระพุทธรูป นอนตะแคงซ้ายหรือปางไสยาสน์ หรือพระนอนปางภาโภคีไสยาสน์ซึ่งเป็นแผ่นดินติดหน้า ด้วยหินก้อนเดียว ที่ใหญ่ที่สุด หนึ่งเดียวในล้านนา

สำหรับ พระพุทธรูป หินแกะสลัก ที่ใหญ่ที่สุดในพุทธอุทยานพุทธศิลป์เป็น พระพุทธรูปนอนตะแคงซ้ายยาว 12 เมตร สูง 6เมตร ชื่อปางภาโภคีไสยาสน์ หรือสมเด็จพระศรีนวมินทราทิตย์ มหาโพธิสัตว์ ที่ใหญ่สุดและยาวที่สุดในจังหวัดพะเยาหรือภาคเหนือล้านนา  ที่พระบรรเลง สุมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยผาเกี๋ยง ได้แกะสลักพร้อมด้วยช่างแกะสลักหรือสล่าพื้นบ้านเมืองพะเยาได้

แกะสลักพระพุทธรูปหินไว้ตามบนหน้าผา ข้างภูเขาตามแนวผนังหินหน้าผาของวัดห้วยผาเกี๋ยง โดยเริ่มแกะสลักตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 จนถึงปัจจุบัน วัดห้วยผาเกี๋ยงยังเป็นอุทยานพุทธศิลป์เมืองผายาว ที่เปิดให้ชมพระพุทธรูปหินแกะสลักติดตามหน้าผาตามบนเขาท่ามกลางธรรมชาติ ขุนเขา และป่าไม้  ที่มีความสงบร่มรื่นสามารถเดินชมธรรมชาติและความสวยงามของพระพุทธรูปหินแกะสลักบนฝาผนังหินได้ทุกวัน