จนท.จัดระบบผู้หนีภัยการสู้รบเกือบเสร็จแต่ห่วงยอดยังพุ่ง

 

ผลกระทบจากการสู้รบของทหารรัฐบาลเมียนมาที่บุกถล่มกวาดล้างชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทางจังหวัดระดมกำลังเข้าดูแลจนเกือบแล้วเสร็จแต่หวั่นยอดยังพุ่งต่อเนื่อง
โดยสถานการณ์จนถึงเย็นวันนี้ (วันที่ 20 มิถุนายน 2566) จากการแถลงการณ์ของศูนย์สั่งการชายแดน-เมียนมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน แจ้งยังคงมีรายงานการปะทะกันระหว่างทหารของรัฐบาลเมียนมาใช้ทั้งกำลังทางภาคพื้นดินและอากาศยานเข้าถล่มที่ตั้งของกองกำลังชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเมียนมา ในเขตอำเภอแม่แจ๊ะ จังหวัดลอยกอร์ ส่งผลให้ราษฎรหนีตายเข้ามาในเขตไทยจนถึงขณะนี้ยอดแตะ 4 พันคนเข้าไปแล้ว

ที่สำคัญเสียงของการปะทะบางช่วงสามารถได้ยินถึงในฝั่งไทยแถบตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม โดยพบว่ายอดผู้หนีภัยการสู้รบทั้งที่บ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียงและที่บ้านแม่กี๊ อำเภอขุนยวม มียอดถึง 3,954 คน ในขณะนี้ทางการไทยโดยจังหวัดแม่ฮ่องสอนระดมความช่วยเหลือร่วมกับองค์กรเอกชน เข้าไปให้การดูแลและจัดระบบภายในพื้นที่ปลอดภัยของผู้หนีภัยการสู้รบ ซึ่งมีทั้งการก่อสร้างที่พักชั่วคราว ระบบน้ำดื่มน้ำใช้ อาคารพยาบาล รวมถึงการจัดการกับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่ได้รับบริจาคมาจากทั่วประเทศ ที่ยังคงมีเข้าไปอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับจำนวนผู้หนีภัยการสู้รบที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

จนถึงขณะนี้การดำเนินการเสร็จไปแล้วกว่าร้อยละ 85 และเจ้าหน้าที่จะต้องประชุมประเมินสถานการณ์กันแบบรายวัน เพื่อปรับแนวทางให้การช่วยเหลือและรับมือผลกระทบตามแนวชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้ ก็ยังกระทบไปถึงจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนหลายๆ แห่ง ที่ต้องหยุดการนำเข้าหรือส่งออกสินค้า อันเนื่องมาจากความไม่สงบที่เกิดขึ้นและเส้นทางการขนส่งสินค้าในประเทศเพื่อนบ้านก็ต้องหยุดเช่นเดียวกัน ซึ่งที่ผ่านมานั้นช่องทางของจุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนที่สำคัญนั้น จะต้องนำเข้าหรือส่งออกสินค้ากันที่ช่องทางบ้านเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง ช่องทางห้วยต้นนุ่น อำเภอขุนยวมและที่ช่องทางห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะการนำเข้าโค-กระบือมีชีวิต ที่เป็นสินค้านำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญก็ต้องหยุดการดำเนินการทั้งหมดในห้วงเวลานี้ด้วย

จะมีเพียงการส่งออกสินค้าอุปโภค-บริโภคที่กำลังเป็นที่ต้องการของหมู่บ้านที่อยู่ติดกับชายแดนของแม่ฮ่องสอน ก็จะส่งออกได้เพียงบางห้วงเวลาที่ปลอดภัยเท่านั้นเอง โดยมูลค่าการส่งออกผ่านด่านศุลกากร ช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 193 ล้านบาท

วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน – รายงาน