เชียงราย ทัพเจ้าตากถกเมียนมา ประชุม TBC ครั้งที่ 97แก้ปัญหาชายแดน สกัดกั้นยาเสพติด ส่งผิดกฏหมายข้ามแดน

 

เวลา 09.00 น.วันที่ 19 มิ.ย.66 พันเอก ณฑี ทิมเสน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ในฐานะ ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น ไทย–เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พันตรี ตั้นสิ่นไท้ ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 529 ในฐานะ ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา – ไทย (TBC) ฝ่ายเมียนมา จังหวัดท่าขี้เหล็ก ได้เป็นประธานร่วมในการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นของทั้งสองฝ่าย ครั้งที่ 97 (TBC-97) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในครั้งนี้ฝ่ายเมียนมาเป็นเจ้าภาพ

โดยได้พบกันที่บริเวณสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา ชายแดน แม่สาย – ท่าขี้เหล็ก อ.แม่สาย จ.เชียงราย จากนั้นได้เดินทางไปที่ ห้องประชุมโรงแรม 1G1 จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยภายในการประชุม ฝ่ายไทยได้มีข้อหารือกับฝ่ายเมียนมา กรณีปัญหาเส้นเขตแดน เนื่องจากการวางกำลังบนสันแนวชายแดนไทย – เมียนมา ของกองกำลังเมียนมา เชื้อสายว้า (UWSA) โดยฝ่ายไทยขอทราบความคืบหน้า กรณีที่ฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายเมียนมา ประสานกับกองกำลังเมียนมาเชื้อสายว้า (UWSA) ให้ปรับย้ายฐานปฏิบัติการ ตามแนวชายแดนพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 5 ฐานปฏิบัติการ ออกห่างจากสันแนวชายแดน หรือย้ายฐานปฏิบัติการออกนอกพื้นที่ชายแดนเข้าไปอยู่ในพื้นที่ตอนในของเมียนมา พร้อมทั้งขอทราบความคืบหน้า กรณีฝ่ายไทยตรวจพบการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างถาวร บริเวณพื้นที่อ้างสิทธิ์ บริเวณบ้านแม่สาย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวในพื้นที่ที่ไม่มีความชัดเจน ไม่ให้มีการเพิ่มเติม อาคารสิ่งปลูกสร้างทั้งสองฝ่าย และให้คงสภาพไว้เช่นเดิม จึงขอให้ฝ่ายเมียนมา หยุดการดำเนินการดังทันทีและดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออก

เรื่องการขอความร่วมมือเกี่ยวกับการดำเนินการในแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวกขอให้เมียนมา คำนึงถึงการพัฒนาปรับปรุงตลิ่ง ช่วงแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อฝ่ายไทย ด้านการเปลี่ยนกระแสทิศทางการเดินของน้ำ ตลอดจนการกัดเซาะตลิ่งฝ่ายไทย เนื่องจากปัจจุบันยังคงปรากฏว่าของราษฎรเมียนมาไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ที่ระบุว่า จะทำการใดๆ ในแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก จะต้องแจ้งให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบก่อนที่จะดำเนินการทุกครั้ง ซึ่งฝ่ายไทยได้ยื่นหนังสือประท้วงแล้ว จำนวน 7 ครั้ง

การติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณเตือนภัยน้ำท่วมในลำน้ำสาย เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ ทั้งในฝั่งไทยและเมียนมา เพื่อแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำ และข้อมูลด้านวิชาการ ในการติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณเตือนภัยน้ำท่วมในลำน้ำสาย ในเขตเมียนมา เพื่อผลประโยชน์กับประชาชนทั้งสองฝ่ายตลอดแนวลำน้ำสาย

การลักลอบนำรถออกนอกราชอาณาจักร ห้วงที่ผ่านมาตรวจพบการลักลอบในพื้นที่ อำเภอแม่สาย ฝ่ายไทยจึงขอให้ฝ่ายเมียนมา ช่วยกันลาดตระเวนสอดส่องดูแลบริเวณพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบนำรถออกนอกราชอาณาจักรร่วมกัน

การชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้แก่ สัตว์และซากสัตว์ ชนิด แพะ แกะ โค และกระบือ ตั้งแต่ 30 พฤษภาคม 2566 เป็นเวลา 90 วัน เนื่องจาก องค์การสุขภาพสัตว์โลก พบรายงานการระบาดของโรคปากและเท้าเปื่อยในสัตว์ดังกล่าว ฝ่ายไทยจึงขอความร่วมมือให้ฝ่ายเมียนมา ประชาสัมพันธ์ประกาศดังกล่าวให้กับประชาชน ในพื้นที่รับทราบ
โดยฝ่ายไทยได้ขอขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือกรณีคนไทยถูกหลอกไปทำงานในฝั่งเมียนมา การแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดนและการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ฝ่ายไทย ขอขอบคุณ ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน และราษฎรเมียนมา ผ่านทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา – ไทย (TBC) ฝ่ายเมียนมา

พันเอก ณฑี ทิมเสน กล่าวว่า นอกจากเรื่องหารือตจามหัวข้อแล้ว เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกที่จะมาถึงในวันที่ 26 มิ.ย.66 นี้ ซึ่งที่ผ่านมา ได้หารือด้านความร่วมมือในการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติดร่วมกัน โดยที่ผ่านมา ไทย และ เมียนมา ได้มีการลาดตระเวนร่วมกันตามแนวชายแดน จัดกิจกรรมโครงการหมู่บ้านคู่ขนานตามแนวชายแดน เพื่อสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ชายแดน รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารด้านยาเสพติด เพื่อร่วมกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดน

ณัฐวัตร ลาพิงค์ – รายงาน