เชียงใหม่ เที่ยวไหนไม่สุขใจ ชวนไปม่อนแจ่ม พร้อมบรรยากาศ 3 ดี ที่นี่ที่เดียว

 

ชุมชนม่อนแจ่ม ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ร่วมชม ชิม ช้อป สินค้าของวิสาหกิจชุมชนม่อนแจ่ม หนึ่งเดียวในประเทศไทยพบกับบรรยากาศ 3 ดี คือ 1.อากาศดี 2.วิวดี 3.มีทะเลหมอก พร้อมสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆอีกมากมายหลายอย่าง โดยนายเอกรินทร์ นทีไพรวัลย์ ประธานรัฐวิสาหกิจชุมชนม่อนแจ่ม ได้เล่าว่า ที่ม่อนแจ่มจะประกอบด้วยหลายชนเผ่าอยู่ข้างใน ชนเผ่าใหญ่ๆก็จะมีเป็นเผ่าม้งประกอบด้วย 3 หมู่บ้าน หมู่ที่ 11 หมู่ 4 หมู่ที่ 7 ชุมชนดั้งเดิมเป็นชุมชนม้ง ช่วงหลังก็ปรับเปลี่ยนเป็นคนพื้นราบก็มีครับแล้วก็มีชนเผ่าอื่นมาปะปนเล็กน้อย ชาวบ้านที่นี่ 95% ถือว่าเดี๋ยวนี้เกือบ 100% ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตร ก็มีตั้งแต่สวนส้ม สวนส้มให้ชาวบ้านเข้าไปท่องเที่ยวเข้าไปเก็บส้มเอง ทานเอง ชั่งกิโลขาย เปิดเป็นศูนย์แปลงดอกไม้เล็กๆ เด็กผู้หญิง 2-3 คน ในชุมชนทำแล้วก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปแล้วก็เก็บบัตร ค่าบำรุงเล็กๆน้อยๆ แล้วก็มีบางส่วนที่ผสมผสานกันเป็นไกด์ท้องถิ่น ขับรถให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในชุมชนท่องเที่ยวตามวิถี ดูสวนดอกไม้ อีกกลุ่มหนึ่งก็เป็นกลุ่มล้อเลื่อนซึ่งเป็นกลุ่มแรกๆที่จัดตั้งที่นี่ ซึ่งเป็นไฮไลท์ของที่นี่แล้วก็ เป็นสิ่งหนึ่งที่ลูกค้านิยม จุดสุดท้ายที่อยากจะนำเสนอ เป็นตำนานเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ในยุคต้นๆ ท่านขุนหลวงวิลังคะ มีอนุสรณ์อยู่ข้างบนตรงรอยที่สูงที่สุดของที่นี่

ซึ่งเป็นจุดเช็คอินจุดหนึ่งขึ้นมาถ้าเป็นคนภาคเหนือจะรู้จักท่านดี ขออนุญาตอธิบายคำว่าม่อน ภาษาเหนือแปลว่าดอยลูกเล็กๆ 106 ม่อน ประกอบกอบไปด้วย 3-4 เจ้า เหมือนธุรกิจกงสีของคนจีนในสมัยก่อน ตัววิสาหกิจชุมชนจะดูแลทุกเรื่องภายในม่อนแจ่มตั้งแต่เรื่องความสะอาด แล้วก็เราก็ทำกิจกรรมครบวงจรตั้งแต่ดูแลคนแก่คนเฒ่า ดูแลเรื่องประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของที่นี่ ดูแลถนนสองข้างทางตั้งแต่โป่งแยงมา จริงๆไม่ใช่หน้าที่ของวิสาหกิจ แต่เนื่องจากพวกเราประกอบธุรกิจท่องเที่ยวเราก็เข้ามาดูแลให้การจัดการระบบขยะที่นี่ แล้วก็จะมีการคัดแยกขยะเบื้องต้นที่แต่ละม่อนของของแต่ละที่จะมีการแยกขยะเบื้องต้นแล้วจะมีอีกกลุ่มหนึ่ง มาดูแลเรื่องของการกำจัดขยะ แล้วก็วิสาหกิจจะไม่อนุญาตให้ก่อสร้างเป็นอาคารแล้วเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จะเห็นว่าไม่มีอาคารเลยทุกวันนี้ วิสาหกิจส่งเสริมให้เป็นเต็นท์ที่ถอดแล้วก็ประกอบได้ พูดง่ายๆว่าเป็นเต็นท์ที่ถอดแล้วก็ประกอบได้แล้วก็โยกย้ายได้สามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ ราคาของที่นี่ทางวิสาหกิจกำหนดขั้นต่ำ ช่วงโลซีซั่น หลังวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม ราคาขั้นต่ำตั้งไว้อยู่หลังละ 1,000 บาท-ไม่เกิน 4,500 บาท เรากำหนดราคาขั้นต่ำ ช่วงไฮซีซั่น ตั้งแต่ 1 สิงหาคม จนถึง 14 กุมภาพันธ์ เต๊น 1 หลังราคาก็จะอยู่ที่ 1,500-4,500 บาท ก็จะมีอยู่แต่ว่าจะเป็นหนึ่งม่อนก็จะมีสักตัว สองตัว ที่ราคาแพงๆที่เป็นตัวไฮไลท์ดีที่สุด ก็ตัวละเป็นหมื่นก็มี แต่ว่าตัวนี้มันก็จะมีมีน้อย ม่อนแจ่มเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อันดับ 1 เป็นไฮไลท์ของที่นี่แล้วก็อีกอย่างนึงที่ขาดไม่ได้ที่ท่านมาถึงที่นี่แล้วจะต้องมาเช็คอิน ประมาณนั้น หรือมันไม่ได้ถ่ายรูปก็คือการฟอมูร่าม้งซึ่งโด่งดังมากคู่กับม่อนแจ่มซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของม่อนแจ่มไปแล้ว จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านที่มาที่นี่มั่นใจว่าท่านจะมาเจอ 3 ดีแน่นอน คือ 1 วิวดี 2.อากาศดี 3.มีทะเลหมอก แล้วก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดใหม่ๆที่ตอบโจทย์ให้นั่งท่องเที่ยวทุกคนที่มาที่ม่อนแจ่ม ในส่วนของวิสาหกิจก็มีเพจของวิสาหกิจ ก็เป็นวิสาหกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ซึ่งมีน้องพนักงานคนหนึ่งที่ดูแล ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ติดต่อม่อนต่างๆที่อาจจะไม่สะดวกก็ติดต่อผ่านเพจของวิสาหกิจท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ซึ่งจะมีน้องพนักงานคอยอยู่ข้างในตอบนักท่องเที่ยวทุกคนหรือนักท่องเที่ยวที่มาที่ม่อนแจ่มแล้วไม่ได้รับความสะดวก ทางวิสาหกิจชุมชนจะดูแลท่านเป็นอย่างดี.

พี่ปริศนา เป็นแม่ค้าขายผ้าอยู่บนจุดชมวิวม่อนแจ่ม ขายผ้าพื้นเมือง จะเป็นงานดีไซน์ของชาวแม่ค้าม่อนแจ่ม ดีไซน์ผ้าขึ้นมาแล้วก็ให้ช่างในหมู่บ้านกับคนตัดเย็บ เสื้อผ้าจะไม่ซ้ำใครที่อื่น แต่ว่าถามว่าค้าขายดีไหม ก็ยังขายได้เรื่อยๆอยู่ นักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาก็มีทั้งชาวไทยแล้วก็ต่างชาติ แล้วก็เพื่อนบ้านก็จะมากันเยอะทุกคนก็ชื่นชอบผลงานของเรา ชุดมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 100 บาทจนถึง 350 บาท ถามว่าแพงไหมก็ไม่แพง เป็นราคาต้นทุน ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อผ่านทางเพจได้ ทางเพจม่อนแจ่มผ้าเมืองและรถรับส่ง และทางเฟสบุ้ค อัยยะ แปลว่าไก่ เบอร์โทรศัพท์ 062-2673787

นอกจากนี้ยังมีนายเทพพิทักษ์ ค้ำชู ชื่อเล่น พี่บอย ฉายา ป๋าบอยร้อยม่อน เป็นไกด์ท้องถิ่น ทำหน้าที่รับพานักท่องเที่ยวชมบรรยากาศภายในม่อนแจ่ม สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ชำนาญในเส้นทางสามารถใช้บริการไกด์ท้องถิ่นได้ โดยสามารถติดต่อผ่านทางเพจม่อนแจ่มพาเที่ยวราคาถูก หรือไอดีไลน์ lee lee4880 โทรศัพท์ 093-1851195,098-0313585 ราคาพานักท่องเที่ยวๆชมม่อนแจ่ม รายหัว 200-300 บาท/คน ถ้าเป็นหมู่คณะ 1 คันรถรวมน้ำมัน ราคาคันละ 1,000 บาท มาเที่ยวม่อนแจ่ม ในบรรยากาศ 3 ดี รับรองท่านจะไม่ผิดหวัง.