เชียงใหม่ ตำรวจ ปทส บุกยืดพื้นที่ป่าหลังนายทุนจ้างชาวบ้านแผ้วถางรอออกเอกสารสิทธิ์

 

ตำรวจ ปทส.สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ปูพรม ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังผาช่อ อุทยานแห่งชาติแม่วาง หลังมีนายทุนจ้างชาวบ้านแผ้วถางป่า รอออกเอกสารสิทธิ์ เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดที่ดิน 8 ไร่ จับผู้ต้องหา 8 คน ยึดของกลางหลายรายการส่งพนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง ดำเนินคดี จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบร่องรอยการบุกรุกป่าไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ เตรียมประสานข้อมูลฝ่ายปกครองอำเภอจอมทองเข้าตรวจยึด

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 4 บก.ปทส.ชุดสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 .เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ดอยหล่อ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธร ภาค 5 และฝ่ายปกครอง อ.จอมทอง กระจายกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ท้องที่บ้านหนองห่าย ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังผาช่อ อุทยานแห่งชาติแม่วาง อ.ดอยหล่อ หลังได้รับการร้องเรียนว่า กลุ่มบุคคลได้ลักลอบเข้าไปแผ้วถางป่าบริเวณดังกล่าว จุดแรกเจ้าหน้าที่ได้จับกุม นายดำรง เผือกทา อายุ 52 ปี ชาวบ้าน ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ ขณะกำลังจุดไฟเผาเพื่อแผ้วถางป่า พบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ถูกบุกรุกแปลงแรก เนื้อที่ 2 – 3 – 88 ไร่ และแปลงที่สองรวม 2 – 0 -44

ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดได้ตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ขณะนั้นได้ยินเสียเลื่อยยนต์ดังลั่นสนั่นป่า และเห็นกลุ่มคนกำลังตัดไม้ แผ้วถางป่า จึงได้ กระจายกำลังปิดล้อมก่อนจะแสดงตัวเข้าจับกุมได้ 6 คน ประกอบด้วย 1.นายพงษ์พัฒน์ สุพรรณ์ อายุ 49 ปี 2.นายเอกชัย หม่องมาลี อายุ 41 ปี 3.อานันท์ สุยะศักดิ์ อายุ 30 ปี 4.นางสาวจันทร์สม บุญมาสุ อายุ 52 ปี 5.นางสาวจันทร์สม บุญมาสุ อายุ 52 ปี ชาวบ้าน ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง 6.นายนรินทร์ เหล่ายานะ อายุ 24 ปี ชาวบ้าน ต.หนองยวง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ส่วน อีก 3 คนอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีไปได้ พร้อมกันนี้ได้ของกลาง เลื่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่อง มีดพร้า 7 เล่ม และเครื่องมืออื่นๆอีกหลายรายการ ตรวจสอบพบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ถูกบุกรุก เนื้อที่ 2 – 2 – 30 ไร่ จากการสอบปากคำหนึ่งในผู้ต้องหาทราบว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทุนรายหนึ่งให้เข้ามาแผ้วถางพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าววันล่ะ 500 บาท

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัว นายสัมพันธ์ ปามี อายุ 62 ปี ชาวบ้าน ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ขณะเข้าไปลักลอบตัดไม้ในเขตป่า สงวนแห่งชาติป่าจอมทอง พร้อมด้วยไม้เต็งรัง หลายท่อนอยู่ในรถกระบะ โตโยต้า สีน้ำเงิน ทะเบียน บษ 5509 เชียงใหม่ และยึดของกลางเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฯได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ในข้อหา :ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดินฯ ป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.จอมทอง ดำเนินคดีต่อไป

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนว่า กลุ่มบุคคลได้ลักลอบเข้าไปแผ้วถางป่า พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าจอมทอง ท้องที่บ้านหนองห่าย ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง อุทยานแห่งชาติแม่วาง อ.ดอยหล่อ เพื่อเตรียมนำที่ดินออกเอกสารสิทธิ์ โครงการจัดที่ดินทำกินให้แก่ชุมชนตามนโยบายของรัฐ (คทช.) ซึ่งภาครัฐจะออกโฉนดที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดินให้กับประชาชนและเกษตรกรที่เคยทำกินมาก่อนเท่านั้น แต่พื้นที่ป่า ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึด พบว่ามีนายทุนได้ว่าจ้างให้ชาวบ้านเข้าไปแผ้วถางป่าเพื่อรอออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นพบว่ามีการเข้าไปบุกรุกหลายจุดคาดว่ามีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ไร่ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะได้สืบสวน ติดตามจับกุมนายทุน ที่อยู่เบื้องหลังการบุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวมาดำเนินคดี พร้อมกันนี้ประสานไปยังฝ่ายปกครอง อ.จอมทอง เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าบริเวณดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง