ประชุมหารือปัญหาแยกเกาะคาหลังโดนใบสั่ง 500 ราย

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 เวลา 11.30น. ณ ห้องประชุมพิเศษ ชั้น1 แขวงทางหลวงลำปาง ที่1 ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง
นายช่างเสือ”รัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล” ผู้อำนวยการ แขวงทางหลวงที่ 1ลำปาง ประธานการประชุมหารือกรณีผู้ใช้รถใช้ถนนสี่แยกถนนเลี้ยวขวาเข้าเกาะคา” อยู่ในช่องที่4 ทางเลี้ยวกลับเข้าในเมืองลำปาง แต่ผู้ใช้รถ เลี้ยวขวาเข้าเกาะคาผ่านประปาและโรงพยาบาลเกาะคา เป็นเหตุให้กล้องวงจรจับว่า กระทำผิดกฎหมายจราจรและมีใบสั่งปรับถึงบ้าน บางรายได้รับมากว่า1ใบ จำนวนประมาณ 500ราย

จึงนัดหารือระหว่าง สจ.พิเชฐ ทินอยู่ ตัวแทนผู้เดือดร้อนและได้ใบสั่งปรับ 1,000บาท ร่วมกับ สารวัตรตำรวจทางหลวง 5 ลำปาง และคณะผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปาง ที่1 และ รองผู้นวยการ-หัวหน้าควบคุมไฟจราจร และ นายปรัว บุรีณ์ นักวิชาการอิสระ ตัวแทนด้านองค์กรการสื่อสารและประชาสัมพันธ์สาธารณะ

สรุปที่ประชุมมีการพิจารณาแก้ไขและแนวทางปฎิบัติร่วมกัน 4ประเด็น คือ

1.แขวงการทางจะ ทดลองปรับการให้สัญญานไฟจราจรใหม่
1.1 เลี้ยวขวา เข้าเกาะคา ขอใช้ช่องวิ่ง
ที่2 และที่ 3
1.2 ช่องวิ่งที่4 เฉพาะยูเทิร์น(กลับรถ เข้าในเมือง)
1.3ขณะที่รถรอไฟเขียวเลี้ยวขวา ช่องที่2 และ ที่3 ก็รอไฟเขียวขาเข้า กทม เช่นกัน
2.แขวงการทางจะทำเส้นปะ ช่องวิ่งนำเลี้ยวขวา เข้าเกาะคา ให้ชัดเจนมากขึ้น
3.กั้นหมุดล้มลุก ช่องเลี้ยวขวากับยูเทิร์น
4.ใบสั่งที่ออกนั้น(4-500ใบ)ขอให้ไปพบร้อยเวรตำรวจทางหลวง บ้านย่าเป้า เพื่อพิจารณาเสียค่าปรับ เป็นกรณีไป เพราะบางคนได้ใบสั่ง2-3ใบก็มี

ทั้งนี้ จะมีการนัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน หลังจากมีการดำเนินการทดลองสัญญานไฟจราจรแล้ว ที่ประชุมย้ำ “ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเรียนรู้ร่วมกันตรงสี่แยกนี้ และยึดมั่นในกฎจราจรโดยเคร่งครัดด้วย กฎหมายคือกฎหมายและต้องมีความศักดิ์สิทธิ์เท่าเทียมกันทุกคน”.