เชียงราย รวบหนุ่มลาวล่องเรือข้ามโขงช๊อตปลาฝั่งไทย

เวลา 20.00 น.วันที่ 12 พ.ค.66 กำลังทหารหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตเชียงราย ด่านตรวจตนเข้สเมืองเชียงแสน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงแสน ปละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้การอำนวยการของ น.อ.ศราวุธ เถื่อนบุญ ผบ.นรข. เขตเชียงราย ว่าที่ พ.ต.อ.ชินกร อัศวภูมิ ผกก.ด่านตม.เชียงแสน นำโดย น.อ.ภากร มาเนียม หน.ยก.-ขว.นรข.เขตเชียงราย และรักษาราชการแทนหัวหน้าสถานีเรือเรือเชียงแสน พ.ต.ท.หญิง กัญญาวรัตน์ จุลศาสตร์ รอง ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สว.ด่าน ตม.เชียงแสน พร้อมด้วยเจ้าหน้สที่ที่เกี่ยวข้อง

ได้ร่วมกันจับกพม นายสาม ไม่มีนามสกุล อายุ 40 ปี ชาวสัญชาติลาว อาศัยอยู่บ้านร่มเย็น เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน ดำเนินคดีในข้อหา “กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 ด้วยการใช้กระแสไฟฟ้าทำการประมงจับสัตว์น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีเรือของชาวลาวเขามาในพื้นที่แม่น้ำกก ฝั่งไทย ห่างจากชายแดนแม่น้ำโขงประมาณ 2-3 กิโลเมตร เะื่อเข้ามาหาปลาโดยวิธีช็อตปลาด้วยไฟฟ่า เจ้าหน้าที่นรข.เขตเชียงราย ร่วมกับด่าน ตม.เชียงแสน จึงได้จัดกำลังพลนำเรือออกลาดตระเวนในแม่น้ำโขงซึ่งเป็นเขตแดนไทย-สปป.ลาว เมื่อไปถึงบริเวณหมู่บ้านเชียงแสนน้อย หมู่ 7 ต.เวียง อ.เชียงแสน ได้พบนายสามกำลังนั่งเรือยนต์ประมงขนาดเล็กจอดลอยลำอยู่ริมฝั่งไทยและใช้อุปกรณ์ที่มีกระแสไฟฟ้าแช่ลงน้ำเพื่อช๊อตปลา เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปควบคุมตัวเอาไว้และนำตัวพร้อมเรือเข้าฝั่ง

จากการตรวจสอบในเรือพบมีแบตเตอรี่จำนวน 1 ลูก เครื่องแปลงไฟจำนวน 1 เครื่อง แท่งช๊อตไฟพร้อมตะแกรงตักปลาจำนวน 1 ชุด ซึ่งนายสามให้การรับสารภาพว่าได้นำเรือลักลอบออกหาปลาจริงเพราะคิดว่าในฝัง่ไทยจะได้ปลามากกว่า เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย