หมู่บ้านวังพร้าวพัฒนา สานสัมพันธ์ชุมชนผ่าน “วอลเล่ย์บอลชายหาด” แห่งเดียวใน จ.ลำปาง เชื่อมสายใยเด็กรุ่นใหม่อย่างยั่งยืนด้วยกีฬา

 

แม้จะเป็นเพียงกิจกรรมในหมู่บ้านที่ใช้กีฬามาสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ไม่ต่างจากชุมชนอื่นๆทั่วไปในประเทศไทย

แต่การแข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาด ต้านภัยยาเสพติด “แก่งสมปานวังพร้าวคัพ ครั้งที่ 1” ระหว่างวันที่ 7-11 เม.ย 2566 ที่ผ่านมา ในหมู่บ้านวังพร้าวพัฒนา ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งจัดโดย นายประเสริฐศักดิ์ ศรีสุภา นายกเทศมนตรี ต.วังพร้าว มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นอย่างน่าสนใจ และสามารถเป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนที่ยังนำไปเป็นไอเดียต่อยอดได้อีกด้วย

เริ่มจากทางชุมชนจัดกิจกรรมแข่งวอลเล่ย์บอลชายหาดให้กับเด็กรุ่นเยาว์ ไปจนถึงรุ่นผสมไม่จำกัดอายุ ทั้งชายและหญิง โดยชักชวนให้คนใน 7 หมู่บ้านใกล้เคียงเข้ามาร่วมแข่งขัน

ซึ่งแม้ว่ากิจกรรมนี้จะจัดก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ แต่ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากคนในชุมชนอย่างมาก หลายคนร่วมลงขันจัดงานตามกำลังทรัพย์ที่มีมากบ้างน้อยบ้าง บางคนที่ไปทำงานจังหวัดอื่นทราบข่าวว่าในชุมชนจัดกิจกรรมก็โอนเงินมาร่วมด้วย และบางคนเดินทางกลับบ้านช่วงเทศกาลก็มาร่วมทีมเป็นตัวแทนหมู่บ้านแข่งขันวอลเล่ย์บอลด้วย

นายประเสริฐศักดิ์ นายกเทศมนตรี ต.วังพร้าว บอกว่าการจัดแข่งขันกีฬาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ
1. ส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนได้แสดงออกด้านกีฬา
2. ให้ลูกหลานที่กลับจากต่างจังหวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้พบปะรู้จักกัน ซึ่งการแข่งขันเริ่มตั้งแต่วันที่ 7-11 เม.ย.
3. อยากให้ชุมชนรู้ว่าเรามีพื้นที่หน้าฝายจัดแข่งขันกีฬาได้ ในโอกาสหน้าจะมีการปรับปรุงพื้นที่ตรงนี้ให้ดีขึ้น

“กิจกรรมแข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาดครั้งที่ 1 นี้ เราได้รับการสนับสนุนจากชุมชน ผม พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาล ต.วังพร้าว คณะกรรมการหมู่บ้าน สมาชิกสภาเทศบาล ทุกหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านกำนัน ร่วมกันเพื่อจัดกีฬาวันนี้ให้เยาวชนรวมถึงผู้สูงอายุในพื้นที่ได้ออกกำลังกาย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจาก อสม.ลำปาง ที่เข้ามาร่วมเป็นกำลังใจให้ชุมชนของเราด้วย” นายกเทศมนตรี ต.วังพร้าว กล่าว

จากการร่วมมือกันของคนในชุมชน เขต 1และ 2 รวม 7 หมู่บ้าน ที่ช่วยดูแลความเรียบร้อยเป็นอย่างดี นายประเสริฐศักดิ์ ยอมรับว่ากิจกรรมนี้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่คิดไว้ และปีหน้าจะจัดให้พร้อมมากกว่านี้ เพื่อสนับสนุนเยาวชนออกกำลังกายต่อต้านยาเสพติด คนในชุมชนได้พบปะกันอย่างสร้างสรรค์

ด.ช.จิรอังกูร กรกุม อายุ 14 ปี นักเรียน รร.วังพร้าววิทยา ตัวแทนนักกีฬาทีมเยาวชนหมู่บ้านวังพร้าวพัฒนา บอกว่า ดีใจที่ในชุมชนจัดกิจกรรมแบบนี้ ให้โอกาสได้รวมกลุ่มกันแข่งขันกีฬา และอยากให้ผู้ใหญ่ร่วมกันจัดกิจกรรมดีๆอย่างนี้ทุกๆปี

เช่นเดียวกับ นายสุชาติ สืบแสน ครู รร.วังพร้าววิทยา ที่บอกว่าการแข่งขันกีฬาในชุมชนครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เพราะชุมชนมีผู้นำที่ดีจัดกิจกรรมส่งเสริมให้ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ทุกๆปี

น.ส.วันทิวา ยินดี อายุ 27 ปี คนชุมชนวังพร้าว ที่ไปทำงานบริษัทใน กทม. แล้วเดินทางกลับมาภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยยังได้ร่วมเป็นตัวแทนหมู่บ้านลงแข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาดด้วย กล่าวว่า ทราบข่าวทางชุมชนจะมีแข่งขันกีฬาวอลเล่ย์บอลซึ่งเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ดี เมื่อมีโอกาสได้กลับบ้านจึงอยากมาร่วมกิจกรรมนี้

“ประทับใจกับการจัดแข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาดในหมู่บ้าน เห็นคนในชุมชนได้ร่วมมือร่วมใจกันเป็นกลุ่มก้อนทำกิจกรรม นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังต้านภัยยาเสพติดด้วย ซึ่งคนในชุมชนทุกคนก็อยากให้มีการจัดกิจกรรมแบบนี้ทุกปี” น.ส.วันทิวา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทุกทีมจาก 7 หมู่บ้านที่เข้าร่วมการแข่งขันวอลเล่ย์บอลชายหาด แก่งสมปานวังพร้าวคัพ ครั้งที่ 1 นี้ได้รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัลทุกทีม เพื่อแสดงให้เห็นว่าการจัดแข่งขันกีฬาไม่ได้เน้นแพ้-ชนะ แต่เน้นให้คนทั้ง 7 หมู่บ้านได้มาร่วมทำกิจกรรมด้วยกัน เยาวชนได้ออกกำลังกายเล่นกีฬา รู้จักกัน ส่วนผู้ใหญ่ได้พูดคุยสานสัมพันธ์ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

การจัดกิจกรรมที่มีชาวบ้านมาร่วมมือร่วมใจกันมากมาย และการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่าง 7 หมู่บ้าน ภายใต้การดูแลของ นายกฯประเสริฐศักดิ์ นี่จึงกลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ต.วังพร้าว อ.เกาะคา จ.ลำปาง ที่น่านำ “ไอเดีย” ไปเป็นแบบอย่างสร้างชุมชนเข้มแข็งต้านภัยยาเสพติดให้กับหมู่บ้านต่างๆด้วยเช่นกัน.