ผู้การฯเชียงใหม่ เข้าคุมคดีงาช้างหาย 200 กิ่ง ขอสอบพยานยืนยันงาช้างมีอยู่จริงในบ้านล้านช้าง

 

ศึกมรดกพันล้านของพ่อเลี้ยงชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตลงเมื่อต้นปี 2562 ทิ้งทรัพย์สมบัติทั้งในและนอกพินัยกรรมมหาศาลไว้ให้ทายาทจัดแบ่งบันกัน แต่ปรากฎว่าเป็นเวลาล่วงมาร่วม 4 ปี ไม่สามารถจัดแบ่งหรือโอนทรัพย์สินให้กับทายาทได้เนื่องจากตรวจพบเงินเลี้ยงช้างตามพินัยกรรมหายจำนวนถึง 117 ล้านบาท และยังมีงาช้างที่ขึ้นทะเบียนไว้กว่า 200 กิ่งที่เก็บไว้ที่บ้านล้านช้างของนายชูชาติหายไปยังไม่ทราบผู้เก็บไว้ ทั้งสองคดีมีการแจ้งความตำรวจเป็นคดีอาญาตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ ในคดีงาช้าง จำนวน 200 กิ่ง ของนายชูชาติ กัลมา​พิจิตร เจ้าของปางช้างแม่สา และเจ้าของทรัพย์มรดกที่ล่วงลับไป โดยงาช้างจำนวนนี้ได้ขึ้นทะเบียนไว้หมด แต่ได้หายไปจากบ้านล้านช้างของนายชูชาติ หลังจากเสียชีวิตแล้ว เหลือเพียงงาช้างจำนวน 15 กิ่ง ที่สมบูรณ์เป็นทรัพย์มรดกที่จะแบ่งให้กับทายาท ทางนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้จัดการร่วมในกองมรดกเข้าไปสำรวจทรัพย์สินในบ้านล้านช้างเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2565 พบว่างาช้างจำนวน 200 กิ่ง หายไปจากบ้านไม่ทราบว่าทายาทคนไหนนำไปเก็บรักษาไว้หรือไม่ จึงแจ้งความตำรวจ สภ.แม่ริม ให้ดำเนินการสอบสวนสืบสวน แต่ปรากฎว่าทางพนักงานสอบสวนในคดีงาช้างได้ทยอยเรียกพยานผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวน แต่ได้มีคำสั่งย้ายออกจากพื้นที่ สภ.แม่ริม ไปอยู่ สภ.แม่ปิง ทำให้ทางนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้เป็นเจ้าทุกข์แจ้งความเกิดความวิตกว่าการย้ายพนักงานสอบสวนจะส่งผลกระทบกับคดีงาช้าง เกรงจะเกิดความล่าช้างขึ้น

ในเรื่องนี้เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค.2566 ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ว่าการย้ายพนักงานสอบสวนจะส่งผลกระทบในคดีงาช้าง 200 กิ่ง หรือไม่ พล.ต.ต.ธวัชชัย ได้บออกว่าในเรื่องนี้เป็นการย้ายตามวาระ ไม่ส่งผลกระทบใดๆทั้งสิ้น ในคดีทั้งเรื่องเส้นทางเงิน 117 ล้านบาท และงาช้าง 200 กิ่ง ที่หายไป ตนจะเข้าไปดูแลด้วยตัวเองอยู่แล้ว หรือจะดูว่าจะให้ทางพนักงานสอบสวนคนเดิมกลับไปช่วยที่เดิมเพื่อทำคดีนี้ให้เสร็จ ก็จะขอดูรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตามทั้งสองเรื่อง ก็คงจะดำเนินการสอบสวนสืบสวนอย่างรัดกุมที่สุด เพื่อให้ผลคดีออกมาสามารถส่งฟ้องได้เลย

ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายวรพงษ์ คำนนท์ ทนายความของนางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา ที่ได้ไปติดตามเรื่องคดีงาช้างหาย ที่ สภ.แม่ริม โดยทางนายวรพงษ์ ได้เผยว่าในวันนี้ตนได้นำพยานคนสำคัญที่ใกล้ชิดกับนายชูชาติ กัลมาพิจิตร ในช่วงล้มป่วยและไปเยี่ยมที่บ้านล้านช้างก่อนเสียชีวิต ไปพบทาง พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม ซึ่งทราบว่าทาง ผู้การฯเชียงใหม่ ได้มอบให้ทาง รอง ผกก.หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม เข้ามาทำหน้าที่สอบสวนพยานทั้งหมด ซึ่งคดีงาช้าง 200 กิ่ง มีพยานยืนยันแล้วว่าเห็นอยู่ในตู้โชว์ทั้งหมด อยู่ภายในบ้านล้านช้างจริงในช่วงพ่อเลี้ยงชูชาติยังไม่เสียชีวิต ก็แสดงว่ามีอยู่ แต่ถูกเคลื่อนย้ายออกไป โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำออกไปก็คงจะมีการสอบพยานอีกหลายคน เพื่อให้ความจริงปรากฎ ซึ่งคดีนี้จะมีทั้งลักทรัพย์ หรือยักยอกทรัพย์ หากพบว่าอยู่ที่ใคร ขอบอกว่างาช้างทั้ง 200 กิ่งรวมกันแล้วมีน้ำหนักมากกว่า 1,000 กิโลกรัม การเคลื่อนย้ายออกไปต้องมีคนรู้เห็นอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีการสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ / เชียงใหม่