“หนานแมว” อดีต ส.ส.ลำปาง เขต 4 โดนปลอมเฟสบุ๊ค หลอกให้เช่าพระเครื่องราคาถูก

 

17 ก.พ. 66 เวลา 15.00 น. นายเดชทวี ศรีวิชัย อดีต ส.ส.ลำปาง เขต 4 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเวียงมอก ต. เวียงมอก อ. เถิน จ. ลำปาง กรณีมีบุคคลสร้างเฟสบุ๊คปลอมขึ้นในบัญชีชื่อ ส.จ แอ็ด เดชทวี คัดลอกรูปภาพจากเฟซบุ๊กจริง และโพสต์ประกาศให้เช่าพระเครื่องราคาถูก โดยมีผู้หลงกลติดต่อเข้ามาสอบถามแล้ว 2 ราย และยังไม่ทราบว่าจะมีผู้เสียหายหรือไม่


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับนายเดชทวี ศรีวิชัย อายุ 54 ปี อดีต ส.ส.ลำปาง เขต 4 กำลังให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน พร้อมมอบเอกสารหลักฐาน แจ้งความหาบุคคลที่ปลอมเฟสบุ๊คมาดำเนินคดี อีกทั้งมาแสดงความบริสุทธิ์ใจไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าว

“เมื่อวานนี้ 16 ก.พ. 66 มีพลเมืองดี โทรศัพท์เข้ามาสอบถามการเช่าบูชาพระ ผมจึงปฏิเสธ เพราะผมไม่ได้โพสต์จำหน่ายขายพระบนสื่อออนไลน์ และไม่ได้ทำอาชีพเปิดแผงพระ พลเมืองดีจึงส่งลิงก์มาให้ผม ผมจึงรวบรวมเก็บเอกสารไว้เป็นหลักฐาน และรีบเข้ามาพบกับพนักงานสอบสวน แจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดี และแสดงความริสุทธ์ใจ โดยเฟสบุ๊คส่วนตัวไม่ใช่ชื่อบัญชีดังกล่าว จากการสืบทราบ เฟซบุ๊กปลอมเปิดใช้งานมา 1 ปี ตอนนี้น่าจะไหวตัวแล้ว ล่าสุดได้ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น แต่ยังมีการเปิดใช้งานอยู่ ” นายเดชทวี กล่าว

ด้าน พ.ต.ต. สมบัติ พุ่มเพ็ชรษา สว.(สอบสวน) สภ.เวียงมอก กล่าวว่า ได้รับแจ้งความไว้แล้ว จะมีการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานหาคนที่สร้างเฟสบุ๊คปลอมของนายเดชทวี ทำหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตรวจสอบเฟซบุ๊กบัญชีปลอมดังกล่าว เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว หากทราบตัวผู้กระทำความผิดแล้ว จะแจ้งให้นายเดชทวีทราบ เพื่อมาให้ปากคำยืนยันร้องทุกข์ เพราะเป็นเรื่องของการกระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่านายเดชทวี มักจะแต่งกายสุภาพและห้อยพระเครื่องติดตัวไว้เสมอ จึงสอบถามว่าด้วยภาพลักษณ์และบุคลิกนี้หรือไม่ที่ทำให้มีคนสร้างเฟสบุ๊คปลอมขึ้นมา
“โดยส่วนตัวยอมรับว่าเป็นคนที่ชื่นชอบห้อยพระมาก มีผู้เฒ่าผู้แก่ให้มา 1 องค์ และผู้ใหญ่ใจดีให้มาอีก 1 องค์ จะสลับสับเปลี่ยนสวมใส่ห้อยไว้ตลอด ที่ห้อยอยู่คือพระยอดขุนพล ซึ่งคิดว่าผู้ไม่หวังดีอาจจะอาศัยเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ตรงนี้ ถือโอกาสใช้ชื่อและรูปภาพผม ไปสร้างเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมาเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ และก็โพสต์ให้เช่าบูชาพระราคาถูก”

ณัฐชญานันท์ ทองนิ่ม – รายงาน