เชียงราย พ่อแม่น้องดอม และเพื่อนหมูป่าที่ติดถ้ำร่วมสวดมนต์บำเพ็ญกุศลให้น้องดอม

 

ค่ำวันที่ 16 ก.พ.66 ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายบรรพตและนางธนพร พรหมเทพ บิดาและมารดาของน้องดอม ญาติ และอดีตสมาชิกทีมหมูป่าที่เคยประสบเหตุร่วมกันนำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอกเข้าร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลเป็นครั้งแรกให้กับ น้องดอม หรือ นายดวงเทพ พรหมเทพ อายุ 17 ปี 1 ในเยาวชน 13 คนจากทีมหมูป่าอะคาเดมีที่เคยประสบเหตุติดอยู่ในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แมสาย เมื่อกลางปี 2561 และได้เสียชีวิตขณะได้รับทุนไปเรียนหนังสือและฟุตบอลที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีพระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธ

โดยได้นำรูปถ่าย เสื้อผ้า และรองเท้าของ น้องดอมประกอบพิธีแทนร่างที่ยังอยู่ที่ประเทศอังกฤษ โดยมีอาจารย์นำกล่าวสวดเรียกขวัญ เพื่อให้วิญญานผู้ที่เสียชีวิตที่อาจอยู่ในที่ห่างไกลได้เดินทางกลับบ้านได้ จากนั้นมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับน้องดอมโดยถวายผ้าบังสกุล พระสงฆ์ให้พร กรวดน้ำ โดยพระครูประยุติเจติยานุการนำคณะสงฆ์รวม 8 รูปประกอบ ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศกของ นายบรรพตและนางธนพร โดยมีบรรดาญาติคอยปลอบ และให้กำลังใจ

พระครูประยติเจติยานุการ กล่าวว่า การประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับน้องดอมครั้งนี้เป็นไปตามความเชื่อประเพณีโบราณของทางภาคเหนือ คือทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งกรณีนี้พวกเราอยากให้น้องดอมได้เดินทางกลับบ้านเพราะคนเรารู้วันเกิดไม่รู้วันตาย ตัวอย่างน้องดอมนั้นมีอายุเพียงแค่ 17 ปีแต่มาด่วนจากไปซึ่งเมื่อฟังแล้วก็รู้สึกหดหู่ใจและทุกข์ใจ รวมทั้งเขามีความฝันและยังเป็นความหวังของพ่อแม่หรือแม้แต่โค้ชที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมากับเด็กๆ เมื่อเขาได้เดินทางไปยังดินแดนห่างไกลแล้วชีวิตพวกเราก็มาร่วมกันประกอบพิธี

“เชื่อว่าวันนี้น้องดอมได้กลับมาที่บ้านแล้วและได้พบปะครอบครัวและเพื่อนฝูงที่มาทำบุญพร้อมกัน โดยเชื่อว่าน้องดอมจะทราบได้รับทราบด้วยวิญญานวิถี จิตดวงวิญญาน โดยได้ตั้งกัลยาณจิตอันเป็นกุศลเพื่อให้น้องดอมได้กลับคืนสู่บ้านที่ชุมชนสายลมจอย อ.แม่สาย ด้วย ส่วนการเกิดในชาติหน้าก็ขอให้กลับมาเกิดเป็นลูกของพ่อแม่เหมือนเดิม ในส่วนของพวกเราที่อยู่ในพื้นที่ถือว่าได้ทำดีที่สุดแล้ว” เจ้าอาวาสวัดดอยเวากล่าว

 

    

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย-รายงาน