ลำพูน ตำรวจภาค 5 จับพ่อค้าปืนเถื่อนหลังขายผลจากการจับกุมพรานป่า

 

ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 5 สนธิกำลงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำพูน จับพ่อค้าปืนเถื่อนพื้นที่ อ.เมือง ลำพูน สั่งซื้อปืนจากโลกโซเชี่ยล พร้อมยึดของกลางปืนพกสั้น 3 กระบอก ลูกกระสุนปืน 478 นัด หลังขายผลจากการจับกุมพรานป่าที่ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ รายพร้อมปืนลูกซอง และปืนยาวติดลำกล้อง 2 กระบอกลูกกระสุนปืน 12 นัด

จากกรณีที่กลุ่มพรานป่าออกล่าสัตว์ในพื้นที่นำอาวุธปืนลูกซองเข้าป่าล่าสัตว์ในพื้นที่ อ.ดอยเต่า และทำปืนลั่นใส่เพื่อนถึงแก่ชีวิต ร.ต.อ.ยุทธพล ยศพิมสาร รอง สว.กก.ปพ. บก.สส.ภ.5 จึงได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่กา ตรวจลาดตะเวนในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาด พื้นที่ ต.โปงทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ จังหวะนั้นเจ้าหน้าที่พบนายคำหล้า (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 8 ต.โปงทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ กำลังขี่รถจักรยานยนต์ขณะสะพายอาวุธปืนยาวลูกซองเถื่อน พร้อมเครื่องกระสุนปืนลูกซอง 12 นัด เพื่อจะไปล่าสัตว์ในป่า แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบเสียก่อน ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่อีกชุดได้จับกุมนายดร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 8 ต.โปงทุ่ง อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ พร้อมอาวุธปืนยาวยี่ห้อซีแซด ชนิดเดี่ยวลูกกรด ขนาด .22 ติดลำกล้องติดปืน ขณะกำลังออกล่าสัตว์ป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมาสอบปากคำทราบจนทราบถึงแหล่งที่มาของอาวุธปืนที่ทั้งสองซื้อมา ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.แม่กา อ.ดอยเต่าดำเนินคดี

ต่อมา ร.ต.อ.ยุทธพล ยศพิมสาร รอง สว.กก.ปพ. บก.สส.ภ.5 ได้ขยายผลการจับกุมทราบว่ามีการซื้อขายอาวุธปืนในโลกโซเชียล และไปขอหมายค้นของศาลจังหวัดลำพูน ก่อนจะได้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 สนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำพูน,เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.คธม.บช.ทท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดลำพูน ตรวจค้นบ้านเป้าหมาย หมู่ที่ 11 ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน พบนายคมสัน หรือแจ็ค (ขอสงวนนามกุล) อายุ 33 ปี ตั้งบ้านเรือนอยู่หมู่ที่ 11 ต.ต้นธง อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน พร้อมด้วยของกลาง 1.อาวุธ

 

ปืนพก ขนาด.45 ยี่ห้อสมิธแอนด์เวสสัน ไม่มีทะเบียน จำนวน 1 กระบอก , อาวุธปืนพกสั้นแบบไทยประดิษฐ์ สีดำ ขนาด.38 ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก , อาวุธปืนพกสั้นแบบไทยประดิษฐ์ ขนาด.38 ไม่มีทะเบียน 1 กระบอก , กระสุนปืน เอ็ม 16 7 นัด , กระสุนปืนลูกซอง ขนาด 12 เกจ 3 นัด , กระสุนปืนขนาด .45 จำนวน 89 นัด , กระสุนปืน ขนาด .38 จำนวน 150 นัด , กระสุนปืน ขนาด 9 มม.108 นัด , กระสุนปืน ขนาด .22 จำนวน 108 นัด , กระสุนปืน ขนาด .380 จำนวน 13 นัด เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบอาวุธปืนทั้งหมดพบว่าเป็นอาวุธปืนไม่มีทะเบียนและเป็นปืนผิดกฎหมาย

จากการสอบสวนนายแจ็ค ผู้ต้องหาให้การว่า ตนซึ่งได้ซื้ออาวุธปืนมาจากการซื้อขายออนไลน์ผ่านโซเชียล ส่วนเครื่องกระสุนปืนตนได้ซื้อมาจากสนามยิงปืนแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวนายแจ็ค พร้อมกับแจ้งข้อหา มีซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , และมีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำพูน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.