พบพะยูนตัวเต็มวัยลอยน้ำตายในทะเลตรังตัวแรกของปี

 

ตรัง พบพะยูนเพศผู้ ตัวเต็มวัย ลอยตายกลางทะเลตัวแรกของปี มีเขี้ยวครบสองข้าง คาดว่าเพิ่งตายไม่เกิน 24 ชม. ส่วนสาเหตุการตายเบื้องต้น คาดว่าน่าจะเกิดจากอาการป่วยตาย เนื่องจากมีเพรียงเกาะตามลำตัวจำนวนมาก


วันที่ 22 มกราคม 2566 เวลา 10.30 น.นายหลงเฝียะ บางสัก ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง พบซากพะยูนลอยตายอยู่ที่บริเวณห่างจากหาดหยงหลำ อ.กันตัง จ.ตรัง ประมาณ 300 เมตร และได้ลากซากของพะยูน มาไว้ที่ท่าเรือท่าขยงบ้านน้ำราบ เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และส่งต่อซากพะยูนไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง อ.สิเกา จ.ตรัง


ตรวจสอบเบื้องต้น พบเป็นพะยูนเพศผู้ มีเขี้ยวทั้งสองข้างอยู่ครบ อายุประมาณ 30-40 ปี ซึ่งเป็นพะยูนวัยหนุ่มโตเต็มวัย พบร่องรอยบาดแผลการต่อสู้ตามธรรมชาติ และพบว่ามีตัวเพรียงเกาะตามผิวหนัง บริเวณลำตัว ครีบหาง จำนวนมาก ไม่มีกลิ่น และยังมีสภาพที่สมบูรณ์โตเต็มวัย คาดว่าเพิ่งตายไม่เกิน 24 ชม. ส่วนสาเหตุการตายเบื้องต้นคาดว่า เพราะเป็นพะยูนวัยหนุ่ม อาจจะมีการต่อสู้แย่งชิงพะยูน เพศเมีย เพราะมีรอยเขี้ยวบริเวณแผ่นหลัง โคนหาง ด้านข้างลำตัว หน้าอก และบาดแผลรอยขีดข่วนจำนวนมาก จึงอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บ จนทำให้ร่างกายอ่อนแอลง และมีอาการป่วยตามมา เนื่องจากมีเพรียงเกาะตามลำตัวจำนวนมาก ส่วนสาเหตุที่แท้จริง ต้องรอผลผ่าซากตรวจพิสูจน์อย่างละเอียอดอีกครั้ง


นายหลงเฝียะ บางสัก ประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มประมงพื้นบ้านบ้านน้ำราบ บอกว่า ชาวประมงพื้นบ้าน ได้ออกไปวางอวนปลา เลยพบพะยูนที่หน้าหาดหยงหลำ ลอยอยู่ห่างประมาณสัก 300 เมตร ซึ่งไม่ทราบว่าตายเพราะสาเหตุอะไร จากนั้นได้ลากซากพะยูนเข้ามา โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานได้รับทราบพะยูนไปเพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุ พะยูนตัวที่ตายเป็นพะยูนเพศผู้ โตเต็มวัย มีน้ำหนักประมาณ 200 กว่ากิโลกรัม ความยาวประมาณ 3 เมตร เขี้ยวยังมีอยู่ครบ สภาพตามลำตัวพบว่ามีร่องรอยบาดแผล สำหรับในช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงฤดูมรสุม เพราะไม่มีคลื่นลมแล้ว ซึ่งสัตว์ทะเลจำพวกนี้จะตายในช่วงฤดูมรสุมส่วนใหญ่ แต่ตัวนี้มาตายในช่วงหน้าแล้งพอดี และยังมีสภาพสมบูรณ์ คาดว่าน่าจะลอยเมื่อคืน หากไปพบคนที่ต้องการเขี้ยวพะยูนอยู่แล้ว อาจจะอยู่ไม่ครบแต่นี่ยังพบว่าเขี้ยวอยู่ครบ ต้องรอหาสาเหตุอีกครั้ง ทั้งนี้ในปัจจุบันพบว่าอัตราการตายของพะยูนลดน้อยลงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา โดยปีนี้พบพะยูนตายเป็นตัวแรก

ตรัง สุนิภา หนองตรุด – รายงาน