ตรัง ชาวไทยเชื้อสายจีนนำหมูย่าง-เค้ก อาหารคาวหวานแห่ไหว้เจ้าขอพรตรุษจีน

 

ชาวไทยเชื้อสายจีน แห่ไหว้ขอพรองค์ศักดิ์สิทธิ์ ศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองตรัง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2566 ขณะที่บรรยากาศขายลอตเตอรี่ในศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย เป็นไปอย่างคึกคัก มีคนมาเลือกหาซื้อเลขหางประทัด และหาเลข 398 ซึ่งเป็นเลขที่ของศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ยอีกด้วย

วันที่ 21 มกราคม 2566 ที่ศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย เลขที่ 39/8 ถนนเพลินพิทักษ์ ในเขตเทศบาลนครตรัง ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ได้มีชาวไทยเชื้อสายจีน ทั้งชาวตรังและต่างจังหวัด ตลอดจนนักท่องเที่ยวผู้ศรัทธาองค์ท่ามกงเอี๋ย ได้เดินทางมากราบไว้ ขอพรองค์ศักดิ์สิทธิ์จากศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ชาวตรังและต่างจังหวัด รวมทั้งต่างชาติ ได้เคารพนับถือ และเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาหลายร้อยปี เพราะสามารถบันดลให้สิ่งที่ประสงค์ได้ดั่งหมาย ทั้งลาภ สุข ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและการงาน


สำหรับผู้ที่มีความศรัทธาต่อศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย โดยวันนี้ส่วนใหญ่ได้สวมเสื้อผ้าสีแดง พร้อมกับอาหาร คาวหวาน ผลไม้มงคล กระดาษเงิน กระดาษทอง หมูย่าง ขนมเค้ก มาไหว้พระขอพรและขอโชคลาภ เสี่ยงเซียมซี เสี่ยงปวย และเติมน้ำมันตะเกียง และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับชาวตรัง ซึ่งเคยประสบความสำเร็จจากการขอต่อศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย ก็คือ การบูชาด้วยหมูย่าง โดยเฉพาะวันนี้ถือว่าเป็นวันมงคล คือ วันตรุษจีน วันปีใหม่ของชาวจีน จึงเห็นว่าการมากราบและขอพรจากศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย จะเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ก้าวหน้าในการงานและอาชีพการงาน ทำให้บรรยากาศตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความคึกคัก


ขณะที่บรรยากาศขายลอตเตอรี่ในศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย เป็นไปอย่างคึกคัก มีคนมาเลือกหาซื้อเลขหางประทัด และหาเลข 398 ซึ่งเป็นเลขที่ของศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ยอีกด้วย


ด้าน นายสุชาติ มิ่งมงคลวิทยา เจ้าหน้าที่ศาลเจ้าท่ามกงเอี๋ย บอกว่า บรรยากาศปีนี้มีประชาชนเข้ามากราบไหว้ขอพรเยอะมาก ได้มีการนำหมูย่าง ประทัด หมูย่างวันนี้ก็นำมาหลายตัวแล้วเหมือนกันเพราะที่ศักดิ์สิทธิ์บูชาด้วยหมูย่าง ส่วนใหญ่มาขอหน้าที่การงาน โชคลาภ บ่นแก้หมูย่าง เมื่อสำเร็จก็มาแก้บ่นหมูย่าง วันนี้มีประชาชนเข้ามาไหว้เจ้าตั้งแต่เช้ามืดเริ่มมาตั้งแต่ ตี 1 และจะมากันตลอดทั้งวัน จะมาไหว้ขอพร ทำให้บรรยากาศปีนี้ครึกกครื้นมากกว่าปีที่ผ่านมา

  

   

สุนิภา หนองตรุด / ตรัง – รายงาน