สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิตเตรียมจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก

วันที่ 18 มกราคม 2566 ทางสมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต ร่วมกับชุมชนลุ่มน้ำอิงตอนปลาย เทศบาลตำป่าตาล ได้ประชุมเตรียมการจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ณ ศาลาริมน้ำบ้านป่าข่า อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ออกแบบการจัดงานร่วมในวันที่2กุมภาพันธ์ 2566ที่จะถึงนี้

นายสมเกียรติ เขื่อนเชียงสา นายกสมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต ได้พูดถึงที่มาของการจัดงานครั้งนี้ว่า”สมาคมเองได้ทำงานการอนุรักษ์ป่าชุ่มน้ำมาระยะหนึ่ง ป่าชุ่มน้ำเป็นระบบนิเวศน์เฉพาะในลุ่มน้ำอิง ด้วยสถานการณ์พื้นที่เริ่มลดลง มีงานศึกษาในอดีตเมื่อ20ปีที่ผ่านมามีพื้นที่300,000กว่าไร่ ปัจจุบันเหลือพื้นที่ 20,000กว่าไร่ ป่าชุ่มน้ำมีความสำคัญที่เอื้อต่อชุมชนรวมถึงเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์ที่สำคัญ การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการนำความเชื่อของชุมชนมาประยุกต์ใช้เช่น การบวชป่าสืบชะตาป่า รวมถึงการสร้างพื้นที่การเรียนรู้การจัดการป่าชุ่มน้ำ ตามมติครม.เรื่องพื้นที่ชุ่มน้ำ กฎหมายกฎระเบียบป่าชุ่มน้ำมีความยืดหยุ่นในการใช้ประโยชน์และดูแลรักษาของชุมชน เป็นการส่งเสริมสิทธิชุมชนในการดูแลรักษาป่า”


ป่าชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิงมีอัตลักษณ์เพียงแห่งเดียวในประเทศไทยเป็นอัตลักษณ์หนึ่งเดียว มีลักษณะเฉพาะในลุ่มน้ำอิง ที่ผ่านมา7ชุมชน ได้นำร่องขอขึ้นทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำในระดับนานาชาติหรือแรมซ่าไซด์ อยู่ในระหว่างการกรอกข้อมูลตามเกณฑ์การขึ้นทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ การจัดงานครั้งนี้มีเป้าหมายในการสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำร่วมกันของชาวบ้าน หน่วยงานภาครัฐ และองค์กรภาคีต่างๆ เพื่อผลักดันการขึ้นทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำลุ่มน้ำอิงต่อไป


การประชุมเตรียมการครั้งนี้ จากความร่วมมือหน่วยงานในพื้นที่จึงได้กำหนดจัดงานวันพื้นที่ชุ่มน้ำโลก ที่ป่าชุ่มน้ำบ้านป่าข่าอ.ขุนตาล จ.เชียงรายในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จะถึงนี้ รายละเอียดงานติดตามได้ทางเพจสมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย – รายงาน