ขนส่งเชียงใหม่เตือนอย่าหลงเชื่อทำใบอนุญาตขับขี่ราคาแพง ผ่านทางออนไลน์และอย่าโอนเงินโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 นางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาเปิดเผยและ ยืนยันว่าการขอรับใบอนุญาตขับรถ ต้องเข้ารับการอบรม ณ สำนักงานขนส่งจังหวัด ต้องผ่านการสอบทั้งข้อเขียนและทดสอบการขับรถจริงต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อสอบผ่านแล้วจึงจะได้รับใบอนุญาตขับรถ


ดังนั้นการที่มีโฆษณาทางโซเชียลเฟซบุ๊คว่าสามารถขอทำใบขับรถโดยไม่ต้องไปสอบที่สำนักงานขนส่งจังหวัด จึงเป็นข้อความเท็จ และผิดกฏหมายไม่สามารถกระทำได้ จึงขอเตือนประชาชนทั้งหลายอย่าได้หลงเชื่อ จะเสียเงินให้กับมิจฉาชีพฟรีๆ และเมื่อนำใบอนุญาตขับรถปลอมมาใช้ ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจจับได้ท่านจะมีความผิดฐานใช้เอกสารปลอมไปด้วย ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จึงแจ้งเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อ ตามที่มีการประกาศชักชวนลงในสื่อโซเชียลหรือ facebook ดังกล่าว เพราะจะทำให้เสียเวลาเสียเงินโดยใช่เหตุและเป็นการกระทำผิดกฎหมายดังกล่าว


“ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่าสามารถรับจัดทำหรือต่ออายุใบขับขี่รถยนต์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะบนเพจเฟซบุ๊กซึ่งมีประชาชนถูกหลอกเป็นจำนวนมาก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และยังเป็นความผิดตามมาตรา 6 และมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติเครื่องหมายราชการพุทธศักราช 2482 กรมการขนส่งทางบกขอเตือนว่าอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด และย้ำว่าการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ ซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมตามกฎหมายกำหนด (รวมค่าคำขอ) ในการขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 205 บาท อัตราค่าธรรมเนียมในการต่ออายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล 505 บาท อัตราค่าธรรมเนียมในการขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชั่วคราว 105 บาท และอัตราค่าธรรมเนียมในการต่อใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล 255 บาท สำหรับผู้ที่ต้องการขอใหม่หรือการต่ออายุใบอนุญาตขับรถสามารถจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่ – รายงาน