พะเยา พระ-ชาวบ้าน ทำบุญสุดแปลกให้ผี พระนอนป่าช้า เข้ารุกขมูล7วัน7คืน ประเพณีสืบทอดกว่า500ปีของชาวล้านนาส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่

 

วันที่ 31 ธ.ค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะพระสงฆ์ ชาวบ้านบ้านหนองหล่มตำบลหนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ร่วมกันทำพิธีทำบุญให้สัมภเวสีภายในบริเวณสุสานหรือป่าช้าบ้านหนองหล่ม ซึ่งเป็นสุสานประจำตำบล
ซึ่งการทำบุญในครั้งนี้มีคณะพระภิกษุสงฆ์-สามเณร ได้มาเข้ากรรมหรือรุกขมูลภาย ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงกลางคืน ในสุสานบ้านหนองหล่มรวม 7 วัน 7 คืนกินนอนภายในสุสานโดยไม่ออกไปไหน ซึ่งเป็นการแผ่ส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วหรือสัมภเวสีที่อยู่ภายในบริเวณสุสานหรือป่าช้าบ้านหนองหล่มแห่งนี้ ให้ได้ไปผุดไปเกิดหรือจุติเกิดใหม่ และเป็นการทำบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคลของตำบลหนองหล่ม ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 500 ปีของชาวล้านนา ที่ได้ยึดถือกันถึงปัจจุบัน

สำหรับพิธีเข้ากรรมรุกขมูลสุสาน บ้านหนองหล่ม มีพระภิกษุสงฆ์-สามเณร ทั้งในและนอกพื้นที่ตำบลหนองหล่มกว่าจำนวน กว่า30 รูป มาร่วมเข้ากรรมรุกขมูล โดยช่วงเช้ามีพิธี สวดมนต์ไหว้พระ ทำบุญตักบาตรพระ ตักบาตร 108 พิธีสืบชะตา หลังจากนั้น ทางพระภิกษุสงฆ์สามเณร จะเข้าปฏิบัติถือศิลอย่างเคร่งครัด ฉันอาหาร นอนในซุ้มฟางข้าว สวดมนต์ไหว้พระทำวัตรเช้า-เย็น แผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปตลอดสัมพเวสี ถึง 7 วัน 7 คืน และถือเป็นในรอบ 40 ปีของชาวบ้านหนองหล่มที่ได้จัดทำพิธีนี้ขึ้น ซึ่งได้สืบทอดกันมากว่า 500 ปีของชาวล้านนาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับพิธีเข้ากรรมรุกขมูลจะมี อุบาสกอุบาสิกา นำอาหารคาวหวานน้ำปานะมาถวายแด่พระภิกษุสามเณรที่เข้ากรรมรุกขมูล ทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอด7วัน7คืน ด้วย ซึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ก็ได้มีคณะบรรดาลูกศิษย์ลูกหาและคณะกรรมการชุมชนตำบลหนองหล่มได้จัดทำเหรียญวัตถุมงคลครูบาคำ อดีตพระเกจิชื่อดังของตำบลหนองหล่ม มาให้เช่าบูชาภายในสุสานด้วยเพื่อให้ผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาเช่าไปบูชาปกป้องคุ้มครองเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง ซึ่งรายได้จากการเช่าเหรียญวัตถุมงคลครูบาคำ จะนำไปสร้างรั้วกำแพงล้อมรอบสุสานหรือป่าช้าบ้านหนองหล่ม ที่ยังไม่รั้วกั้น ให้เป็นแนวเขตในโอกาสต่อไป

สำหรับพิธีเข้ากรรมรุกขมูล ไปจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2566 รวม7วัน7คืน ซึ่งเป็นปีใหม่พอดี ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีทั้งผู้ที่วัยชนหรือล่วงลับไปแล้วตลอดจนผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้รับอานิสงส์ส่วนบุญส่วนกุศลเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ 2566 นี้ด้วย