องค์กรภาคีเครือข่าย จ.ลำปาง ร่วมพัฒนาจุดบริเวณทางข้าม รณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

จังหวัดลำปาง รวมพลังหน่วยงานทุกภาคส่วน ร่วมทำกิจกรรมณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้ามพื้นที่กลางเมือง เคร่งครัดบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก เร่งทำการปรับปรุงบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัยมากที่สุด

ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ เทศบาลนครลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง แขวงทางหลวง สำนักงานขนส่งจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด บ.กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาลำปาง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยจังหวัดลำปาง จัดกิจกรรมโครงการ “ส่งเสริมการรักษากฎวินัยจราจรป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนน” รณรงค์สร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้ทางข้ามทางม้าลาย โดยในการทำกิจกรรม นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นตัวแทนนำทีมผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ร่วมบูรณาการกับชุมชนท้องถิ่นในเขตเทศบาลนครลำปาง ทำกิจกรรมต่อเนื่องในการสร้างการรับรู้และความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน ช่วยกันตีเส้น จัดทำเครื่องหมายจราจรบนพื้นผิวถนน ทาสีปรับปรุงทางข้ามทางม้าลาย และขอบทางเท้า ตามบริเวณเส้นทางถนนสายหลักผ่านใจกลางเมืองลำปาง ตั้งแต่หน้าวัดบุญวาทย์วิหาร พระอารามหลวง จนถึงหน้าโรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) พร้อมจัดทำป้ายเตือน-ป้ายสัญลักษณ์ นำติดตั้งตามแนวเส้นทาง เพื่อให้ผู้ขับขี่รถและผู้สัญจรข้ามถนนสังเกตเห็นได้ชัดเจน

โดยการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุหลายครั้ง ที่มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนนบนบริเวณทางข้าม “ทางม้าลาย” จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นหากผู้ใช้รถใช้ถนนมีความระมัดระวังและตระหนักใส่ใจในการที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบวินัยจราจร ด้วยเหตุนี้คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ จึงได้มีมติเห็นชอบมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนระดับจังหวัด เร่งสร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นเพื่อให้เกิดการสร้างกระแสการรับรู้และสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน ให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยและสังคมเมืองลำปางอย่างมีส่วนร่วม เฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน จังหวัดลำปางจึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วน จัดกิจกรรม “รณรงค์ลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” ตามจุดพื้นที่เสี่ยงในเขตตัวเมืองขึ้น พร้อมทั้งกำหนดจุดจัดกิจกรรมให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อจะดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร เฉพาะอย่างยิ่งกับการหยุดรถให้คนข้ามในทางข้าม หรือทางม้าลาย ที่ผู้ฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษสูงสุด

ทั้งนี้ สำหรับการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนและพัฒนาปรับปรุงจุดบริเวณทางข้ามครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมต่อเนื่องของจังหวัดลำปาง หลังจากที่ทางจังหวัดได้มีการรณรงค์ Kick Off ดำเนินการให้เป็นรูปธรรมไปแล้วในสองพื้นที่ ทั้งที่จุดบริเวณห้าแยกหอนาฬิกา และบริเวณประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ซึ่งหลังต่อจากนี้ไปก็จะได้มีการเร่งขยายผลลงไปตามจุดพื้นที่เสี่ยงในชุมชนต่างๆ เพื่อจะทำการปรับปรุงบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นตามบริเวณหน้าโรงเรียน สถาบันการศึกษา ศูนย์การค้า ตลาด หรือสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนพลุกพล่าน.