พะเยา แปลก พ่ออุ้ยหมอรักษาแก้ปวดร่างกายด้วยเท้าไฟหรือเหยียบขาง

พะเยา แปลก พ่ออุ้ยหมอรักษาแก้ปวดร่างกายด้วยเท้าไฟหรือเหยียบขาง

วันที่ 3 ต.ค 65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ พ่ออุ้ยหรือ นายสมเกียรติ ชำนาญยา หรือพ่ออุ้ย วัย 78 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 2 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา หลังพบว่าใช้วิธีย่ำขาง หรือย่ำแผ่นเหล็กใบผาล ที่ใช้ไถนา ปิ้งเผาไฟบนเตาถ่าน จนร้อน แล้วใช้เท้าแตะเหยียบ แล้วเอาเท้าเหยียบคนที่ปวดเมื่อยที่นอนราบตามร่างกายเพื่อรักษาและบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย หลังจากทำการรักษาด้วยวิธีใช้เท้าเหยียบขางแล้วก็จะมีวิธีการเช็ดปัดเป่าร่างกายตามตำราโดยใช้ใบกล้วยแห้งและใบพลู ชุบน้ำขมิ้นส้มป่อย เช็ดถูตามร่างกายที่มีอาการปวดเมื่อยซ้ำอีกครั้งหนึ่ง พร้อม บริการคาถาเป่าไปด้วย ปิดท้าย สำหรับวิธีการรักษาเหยียบขา งได้มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน และเป็นวิธีการที่หาดูได้ยาก และเป็นเพียงสถานที่แห่งเดียวในตัวอำเภอเมืองพะเยาของจังหวัดพะเยาที่ทำการรักษาการปวดเมื่อยแบบโบราณแบบนี้

พ่ออุ้ยสมเกียรติ ชำนาญยา หรือชาวบ้านเรียกหมอเกียรติกล่าวว่า ได้ไปเรียนการรักษาเหยียบขาง มากว่า 28ปีสืบทอดมาจากพ่อครูที่มีความชำนาญในเรื่องการย่ำขาง แล้ว ทำการรักษาด้วยการใช้เท้าเหยียบเท้าลงในน้ำมันงา น้ำจากปูเลย หรือไพล แล้วย่ำเยียบลงไปที่ขางหรือผานไถบนเตาถ่าน หรือเหล็กที่เผาจนร้อนจนไฟลุกโชน ก่อนทำการเหยียบให้กับผู้ที่มารักษาอาการปวดเมื่อย ซึ่งวิธีนี้ชาวล้านนาเรียกว่า ย่ำขางรักษาโรค โดยมีคนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่เดินมาให้รักษาอาการปวดเมื่อยแทบทุกวัน

การย่ำขางรักษาโรคจะมีคาถาอาคมกำกับด้วย แต่ละคนที่มาก็มีอาการดีขึ้น จึงได้มีคนเดินทางมารักษาโดยวิธีการนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนก็ได้คิดค่าครูรักษาหรือบริการ แค่ 99 บาท หากผู้ใดสนใจจะรักษาอาการปวดต่างๆสามารถติดต่อสอบถามและมาใช้บริการโทร 0851952486

ขณะที่ นายจรัสพงษ์ เสมอเชื้อ ชึ่งมีอาการปวดบั้นเอว ซึ่งให้ทำการรักษาด้วยการย่ำขาง ระบุว่า ตนเองมีอาการปวดบั้นเอว แรกๆ ที่รักษา มีอาการร้อน พอทำนานๆ เข้ารู้สึกว่าไม่ร้อน และมีอาการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ เนื้อตัวเบาสบาย อาการปวดหลังก็รู้สึกดีขึ้น

สัมภาษณ์ นายจรัสพงษ์ เสมอเชื้อ ชึ่งมีอาการปวดบั้นเอว การรักษาด้วยการย่ำขาง

สัมภาษณ์พ่ออุ้ยสมเกียรติ ชำนาญยา หรือชาวบ้านเรียกหมอเกียรติเหยียบขาง