ลำปาง_ผลกระทบน้ำป่าไหลหลากเกิดขึ้นหลายจุดล่าสุดหมู่บ้านใกล้เชิงเขาทางน้ำไหลผ่าน ถูกมวลน้ำป่าทะลักเข้าท่วมหนักสุดในรอบ 10 ปี โชคดีที่เกิดขึ้นช่วงกลางวันที่สามารถหนีน้ำได้ทันส่วนทรัพย์จมไปกับกระแสน้ำ

 

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2565 โดยผู้สื่อข่าวฯ ได้ลงพื้นที่ หมู่บ้านที่ราบเชิงเขาที่ไดรับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบแต่บ้านเรือนชาวบ้าน พืชสวนไร่นา ทรัพย์สิน บ้านเรือนรวมไปถึงสิงของอุปโภคบริโภคได้รับความเสียหายในรอบ 10 ปีจึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ เบื้องหมู่บ้านที่เกิดเหตุ ชื่อหมู่บ้านทุ่งกวางทอง หมู่ 3 ตำบลดอนไฟ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง โดยหมู่บ้านดังกล่าวอยู่เชิงเขาและมีลำห้วยไหลผ่าน 2 สายพบว่าสภาพหมู่บ้านน้ำในลำห้วยลดลงแต่ยังไหลแรง ทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ติดลำห้วยถูกกระแสน้ำกัดเซาะโครงสร้างฐานได้รับความเสียหายบางจุดน้ำกัดเซาะตลิ่งจนถึงโครงสร้างของบ้านแล้ว ขณะเดียวกันบ้านเรือนชาวบ้านอีกหลายหลังถูกน้ำป่าเอ่อเข้าท่วมทำให้ทรัพย์สินเครื่องใช้ไปฟ้าที่นอนเสื้อผ้า ข้าวเปลือก และอื่นๆถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายด้วยเช่นกันแต่โชคดีเหตุการณ์นี้ไม่มีใครได้รับอันตรายเพราะเกิดในช่วงกลางวัน หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหุบเขาในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย เหนือหมู่บ้านทั้งคืนและช่วง

เช้าวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ประมาณ 09.00น.ได้เกิดน้ำป่าไหลหลกาเข้าท่วมทันทีโดยไม่ทันได้ตั้งตัวบางคนข้าวเปลือกที่กองไว้ใต้ถุนบ้านก็ต้องปล่อยให้ไหลกับกระแสน้ำไหลบ่าลงมาอย่างรวดเร็วและก็แห้งลงอย่างรวดเร็วถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงในรอบ 10 ปี แม้จะมีการเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้าไว้แล้วและชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่คาดคิดว่าน้ำป่าจะไหลทะลักอย่างรุนแรงขนาดนี้ หลังเกิดเหตุทาง เจ้าหน้าที่ อบต.ดอนไฟ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ได้เข้ามาสำรวจตรวจสอบเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือต่อไป ไม่แตกต่างชาวบ้านในพื้นที่ บ้านมาย หมู่ 7 บ้านต้นน็อต หมู่ 6 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ ที่อยู่อีกฝากของถนนสายลำปาง-แพร่ ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเช่นกันล่าสุดระดับน้ำลดลงเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ โดยทาง อบต.วังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ได้จัดส่งรถน้ำเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนชาวบ้านทีได้รับผลกระทบและสำรวยเพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ส่วนสภาพบรรยากาศน้ำที่เอ่อท่วมชุมชนบ้านม้า ทั้ง 3 หมู่บ้าน ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ระดับน้ำยังเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนถนนกลายเป็นทางน้ำชาวบ้านต้องเดินและขับรถฝ่ากระแสน้ำเป็นวันที่ 2 แล้วบางจุดต้องปิดเส้นทางเพราะระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตรอีกทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้รถยนต์ขนาดใหญ่วิ่งฝ่ากระแสน้ำแล้วทำให้เกิดคลื่นน้ำซัดกระสอบทรายพังเสียหายจนทำให้น้ำทะลักเข้าบ้านเรือนซึ่งคาดว่าสถานการณ์น่าจะดีภายใน 2-3 วันนี้หากไมมีฝนตกลงมาซ้ำเติมอีก