พะเยา โนรูพ่นพิษ !เพิ่มกว๊านพะเยาล้นท่วมบ้านเรือน-ถนนท่วมทั่วเมืองพะเยา อีก5อำเภอท้ายน้ำ

 

วันที่ 1 ต.ค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศจังหวัดพะเยา ได้รับผลกระทบ พายุโนรู ทำฝนตกกระหน่ำ ในเขตพื้นที่จังหวัดพะเยาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนจะถึงวันนี้ ทำให้ ปริมาณ น้ำในกว๊านพะเยาเพิ่มสูงขึ้น และไหลเอ่อท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยาไปทั่วบริเวณ ทั้งบ้านเรือนและถนนสายต่างๆถูกน้ำท่วมขังทำให้ยวดยานพาหนะผ่านไปมาลำบากอีกทั้งยังน้ำท่วมขังบ้านเรือนในชุมชนต่างๆรอบกว๊านพะเยาโดยเฉพาะในเขตตัวเมืองพะเยาตำบลเวียง น้ำกว๊านไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนเอเซีย หรือถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สายเชียงราย-นครสวรรค์ บริเวณสี่แยกป่าแดง ต.ท่าวังทอง และถนนสายพหลโยธินระหว่าง ชุมชนวัดบุญยืน-ต.เวียง -บ้านแท่นดอกไม้ ต.ต๋อม และถนนทางเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยาทำให้บริเวณสถานีขนส่งต้องทำการปิดกั้นไม่ให้รถโดยสารเข้าไปรับผู้โดยสารในชานชาลาก รถต้องนำมาจอดบนถนนไว้ข้างนอกรับผู้โดยสาร

สำหรับกว๊านพะเยาบริเวณริมตลิ่งหน้าร้านพญานาคหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมืองตำบลเวียงอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาน้ำได้ท่วมขังถนนรอบบริเวณทำให้มีบรรดาผู้คนทั้งในและต่างจังหวัดพากันมาชมบรรยากาศน้ำกว๊านพะเยาท่วม

สำหรับปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาในวันนี้มีปริมาณเกินกักเก็บจาก 55 ล้านลูกบาศก์เมตรมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นหลังจากพายุโนรู พัดฝนตกลงมาทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น กว่า 63 ล้านลูกบาศก์เมตรส่งผลกระทบให้น้ำในกว๊านพะเยา ล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนและถนนในเขตตัวเมืองพะเยา และพื้นที่ท้ายน้ำอีก 5 อำเภอ อำเภอเมืองอำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว อำเภอจุน และอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา