สุโขทัย น้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่มอกได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรจากที่ในภาคเหนือมีฝนตกหนักหลายวัน ทำให้อ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง

ล้นสปิลเวย์ เนื่องจากอ่างแม่มอกมีความจุ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันปริมาณน้ำเหนืออ่าง มีอยู่ 120 ล้านลูกบาศก์เมตรทำให้น้ำล้นสปิลเวย์สูงถึง 84 เซนติเมตร มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นจุดแรก ก่อนจะไหลผ่านไปยัง อ.สวรรค อ.ศรีสำโรง ทำให้น้ำจากแม่มอกไหลบ่าเข้าท่วมนาข้าวในหลายอำเภอ ตั้งแต่ อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง นาข้าวจมน้ำหลายร้อยไร่ ทำให้เกษตรกร หมู่ 3 และหมู่ 7 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง ต้องช่วยกันนำกระสอบทรายมาทำคันดินกันน้ำจากแม่มอกที่ไหลมาทางลำน้ำสาขา ไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าว

นายลำพูน อาจรอด อายุ 54 ปี กล่าวว่า มวลน้ำจากแม่มอกไหลลงลำน้ำสาขาที่คลองตาขาว และกำลังไหลเข้าสู่ พื้นที่ ม.3 และ ม.7 ต.บ้านไร่ อ.ศรีสำโรง ตนจึงได้ชวนเพื่อบ้านที่ปลูกข้าวในละแวกดังกล่าวมาช่วยกันกรอกระสอบทรายและทำคันดิน ไม่ไห้น้ำไหลทะลักท่วมนาข้าวของพวกตน เนื่องจากตอนนี้ข้าวที่พวกตนปลูกไว้อายุได้ 4 เดือนแล้ว เป็นช่วงเวลาที่ข้าว
ที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต ก็หวังใจว่าจะสามารถป้องกันมวลน้ำดังกล่าวได้บาง อย่างไรก็ตามขณะนี้ ยังมีมวลน้ำจากแม่มอกที่ยังไหลมาอย่างต่อเนื่อง และจะไหลผ่านมาที่ อ.ศรีสำโรงฝั่งตะวันตก ก่อนที่จะไหลผ่านเข้าสู่แก้มลิงทุ่งทะเลหลวง อ.เมืองสุโขทัย ต่อไป


ฤดี ธนวณิชย์วรชัย จังหวัดสุโขทัย