หนึ่งเดียวในประเทศแข่งขันกวนกระยาสารท “งานสารทไทยกล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ปี 2565 

 

1 เดียวในประเทศไทยแข่งขันกวนกระยาสารทรสชาติและลีลา งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพงเพชร ปี 2565 บรรยากาศสนุกและอร่อยสืบสานประเพณีท้องถิ่น

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 ก.ย.65 ณ บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ได้มีการจัดงานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2565 ที่จัดสืบทอดกันเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายกล้วยไข่ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชรมีความโดดเด่นตรงที่ผลดก ลูกโต เปลือกสีทอง เนื้อแน่น รสหอมหวาน จึงทำให้เมืองกำแพงเพชรได้ชื่อว่าเป็นเมืองกล้วยไข่ ว่ากันว่ากล้วยไข่เมืองกำแพงมีรสชาติอร่อยที่สุดของประเทศไทย และปัจจุบันยังมีการนำกล้วยไข่มาแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเกษตรกรด้วย ยิ่งถ้ารับประทานร่วมกับกระยาสารทก็จะยิ่งทำให้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น

สำหรับงานในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 หรือตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ประมาณปลายเดือนกันยายน หรือ ต้นเดือนตุลาคมของทุกปี กิจกรรมภายในงานที่สำคัญ ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรวันสารทไทย พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองกำแพงเพชร การจัดขบวนแห่รถกล้วยไข่ในพิธีเปิดงานฯ กิจกรรมพิธีกวนกระยาสารทกระทะหลวง การประกวดธิดา-หนูน้อยกล้วยไข่เมืองกำแพง การประกวดกล้วยไข่สุก-ดิบ การจัดแสดงนิทรรศการวิถีวัฒนธรรม และนิทรรศการกล้วยไข่ และการเกษตร การจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค จากภาครัฐ และภาคเอกชน การแสดงศิลปวัฒนธรรม การประดับไฟตกแต่งภายในอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร

โดยในวันนี้เป็นการเริ่มงานวันแรก ได้เริ่มต้นด้วยกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของงาน โดยการแข่งขันการ “กวนกระยาสารทประเภทรสชาติอร่อย และประเภทลีลา ต้้งแต่ 15.00 – 22.00 น. ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันจากตัวแทนทั้งหมด 11 อำเภอ สำหรับ “กระยาสารท” เป็นขนมโบราณที่นิยมทำขึ้นเพื่อนำไปทำบุญถวายพระสงฆ์ในวันสารท เพื่ออุทิศบุญกุศลแก่บรรพบุรุษ แต่ละทีมได้เตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการกวนกระยาสารท ที่มีส่วนผสมของ “ข้าวพอง ,ถั่วลิสง ,งาขาว ,น้ำตาลทราย ,น้ำตาลปิ๊บ ,แบะแซ ,กะทิ ,มะพร้าวซอย ,ข้าวตอก ,น้ำผึ้ง และส่วนผสมอื่นๆที่เป็นเคล็ดลับความอร่อยของแต่ละทีม โดยมีเวลาการกวนกระยาสารทให้ทุกทีมเพียง 1 ชั่วโมง ใช้คนร่วมกวนทีมละ 7 คน

เมื่อทุกทีมลงมือกวนกระยาสารทแล้ว ก็จะต้องทำให้คณะกรรมการที่เดินดูและซิมกระยาสารทของตนเองถูกใจในรสชาติ งานนี้ทั้งสนุกและอร่อย คณะกรรมการใข้เวลาเดินดูการกวนกระยาสารท และชิมว่าของใครจะอร่อยกว่ากัน ทั้งนี้เกณฑ์การให้คะแนนก็จะดูหลายองค์ประกอบ ทั้งรสขาติ ความอร่อย การแต่งกาย และรูปแบบการนำเสนอ รวมถึงการแข่งขันในช่วงหัวค่ำอย่างการ “กวนกระยาสารทลีลา” ที่จะตัองใช้ผู้แสดงบนเวทีหลาย 10 คน การแสดงตตัองถ่ายถอดความเป็นเอกลักษณ์ การเล่าเรื่องของวิถีท้องถิ่นของอำเภอตนเอง ทั้งสนุกและมีสาระที่คงความเป็นเอกลักษณ์ งานนี้ทำให้มีผู้สนใจเข้ามาชมการแข่งขันอย่างคึกคักเลยทีเดียว

สำหรับผลการแข่งขันการกวนกระยาสารทในปีนี้ ประเภทรสชาติอร่อย ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ – อ.เมืองกำแพงเพขร รับเงินรางวัล 10,000 บาท ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 – อ.พรานกระต่าย รับเงินรางวัล 8,000.- ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 – อ.โกสัมพีนคร รับเงินรางวัล 5,000.- และรางวัลทีมอื่นสำหรับรางวัลชมเชย 3,000.- ส่วนประเภทลีลา ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ – อ.เมืองกำแพงเพขร รับเงินรางวัล 10,000 บาท ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 – อ.บึงสามัคคี รับเงินรางวัล 8,000.- ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 – อ.ลานกระบือ รับเงินรางวัล 5,000.- และรางวัลทีมอื่นสำหรับรางวัลชมเชย 3,000.- โดยได้รับเกียรติจาก “นายเชาวลิตร แสงอุทัย” ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดการแข่งขันและมอบเงินรางวัลครั้งนี้