ชาวแพร่ เดือด พร้อมตั้งประเด็นข้อสงสัย ไฟแสงสว่างที่ติดคู่ขนานทั้ง 2 ด้านข้าง ถนนสายเข้าสู่ศูนย์ราชการจังหวัดแพร่

 

ตามที่มีการร้องเรียน จากชาวแพร่ว่า ไฟแสงสว่างที่ติดคู่ขนานทั้ง 2 ด้านข้าง “ถนนสายเข้าสู่ศูนย์ราชการจังหวัดแพร่”
สังเกตดูได้ว่าไฟอีกด้านหนึ่งของถนนหรือไฟกิ่งติดตลอดแนวส่วนอีกด้านหนึ่งติดบ้างดับบ้างคำตอบไปด้านวิศวกรรมคืออะไร
ถนนเส้นประวัติศาสตร์ของคนแพร่
ถนนสายเข้าสู่ศูนย์ราชการจังหวัดแพร่และแพะเมืองผี ที่เป็นอีก 1 ในคำขวัญของจังหวัดแพร่ “…….ลือเลื่อง แพะเมืองผี” ประเด็นข้อสงสัย ไฟแสงสว่างที่ติดคู่ขนานทั้ง 2 ด้านข้างถนนซึ่งชาวบ้านเรียกติดปากว่าไฟกิ่งถนน

วันนี้ ผู้รับเหมาหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ทดสอบระบบหรือไม่อย่างไร ศัพท์ทางวิศวกรรมเรียกว่า Commission Test จริงงั้นหรือ ชัวร์แล้วใช่ไหม สังเกตดูได้ว่าไฟอีกด้านหนึ่งของถนนหรือไฟกิ่งติดตลอดแนวส่วนอีกด้านหนึ่งติดบ้างดับบ้างคำตอบไปด้านวิศวกรรมคืออะไร อยากให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องและรับผิดชอบลองมาดูว่าเป็นเพราะเหตุใดไฟถึงดับเป็นช่วงๆหรือว่ากำลังใช้ระบบ 4.0 สั่งปิด-เปิดโดยโทรศัพท์มือถือหรือ Application หรือ ระบบไฟติดเองยามค่ำมืด อัตโนมัติเสีย (Photocell) เสีย ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะงานยังอยู่ในการรับประกันผลงงานอยู่ หากพบความผิดพลาดปัญหาด้านเทคนิคหรือวิศวกรรมก็ควรแจ้งให้ประชาชนได้ทราบอันนี้น่าจะปล่อยผ่านมานานมากกว่า 5 วัน

สำหรับ Sub Project ส่วนนี้ ถือว่าใช้เวลาทดสอบระบบนานเกิน ซึ่งเท่าๆกับการซ่อมบำรุง (Shutdown plant yearly)โรงงานอุตสาหกรรมขนาดค่อนข้างใหญ่ของประเทศ เลยก็ว่าได้

หากผลการทดสอบ ผ่านส่งมอบงานเพื่อเบิกค่างวดงานแบบนี้ต้องสงสารคนแพร่ ภาษีที่จ่ายไปไม่ได้รับคืนมาอย่างเต็มรูปแบบเพราะอะไรหรือ นั่นคือ คนแพร่ต้องช่วยกันหาคำตอบ
ไม่ทราบว่าหน่วยงานใดรับผิดชอบในส่วนของ Sub Project นี้ ที่แน่ๆ เจ้าของโครงการนี้น่าจะเป็น ทางหลวงชนบท(ทช.) ไม่ว่าจะเป็นเขตหรือจังหวัดก็คือ ทางหลวงชนบท หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)
หากเป็นการสอบวิทยานิพนธ์ หรือสอบโปรเจ็ค จบหลักสูตร วิศวกรรมนั้น คณะกรรมการ คงให้ ไม่ผ่านเนื่องจากผลงานไม่สมบูรณ์
ต้องฝากผ่านพี่น้องคนแพร่ สื่อมวลชนต่างๆ
ฝากติดตามประสานงาน แจ้งส่วนที่เกี่ยวข้องเพราะทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อเมืองแพร่ของเรา

 

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่