เพชรบูรณ์ เปิดใจแม่ค้าร้านขายไก่สด ตาเดินมาขอซื้อมาม่า 1 ห่อ แม่ค้าไม่ขายให้

 

วันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นTiktok รายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวีดีโอ ที่มีคุณตาเดินเข้ามาในร้านเพื่อขอซื้อมาม่า 1 ห่อ ในราคา 6 บาท แต่แม่ค้าไม่ยอมขายให้ แต่คลิปนี้กลับหักมุม กลายเป็นว่าแม่ค้าเอามาม่าให้คุณตาไป 1 แพ๊ก แบบฟรีๆ ไม่คิดเงิน

ซึ่งหลังจากคลิปนี้ถูกโพสต์ออกไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามามาชื่นชมถึงความมีน้ำใจของแม่ค้าคนดังกล่าว เช่น “ขอให้กิจการเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไปนะคะ, อนุโมทนาขอให้ร่ำรวยยิ่งขึ้นนะครับ, แม่ค้าน่ารักจังค่ะรวยๆเฮงๆ สุขภาพแข็งแรงนะคะ, เห็นแล้วยิ้มตามเลยขอให้ขายดีรวยๆๆๆครับ, คนดีในโลกหายากขึ้นทุกวัน แต่ตาโชคดีมาก ขอให้ค้าขายร่ำรวยปังๆนะคะ, เห็นคลิปแบบนี่ที่ไร ถึงจะหดหู่กับชีวิตคนยากไร้ แต่ก็ใจฟูทุกที กับความมีน้ำใจของผู้ให้”

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ร้านสมพิศ ไก่สด ตั้งอยู่ทางเข้าวัดในเรืองศรี ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่าย เนื้อไก่สด เนื้อหมูสด ลูกชิ้น ไส้กรอก สินค้าแช่แข็ง ซอสปรุงรส วัตุดิบต่างๆ ขายในราคาปลีกและส่ง พบกับนางสาวกฤษฎาพร ธรรมม่วงไทย (ชื่อเล่น แน้ม) ซึ่งเป็นเจ้าของโพสต์ และเป็นเจ้าของร้าน เปิดเผยกับทีมข่าวไทยรัฐว่า ตนเป็นคนชอบช่วยเหลือคนที่ลำบากอยู่แล้ว และจะทำทุกครั้งเมื่อมีโอกาส ไม่เลือกสถานที่

สำหรับคลิปที่โพสต์ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.ค.65 ที่ผ่านมา ช่วงประมาณบ่ายๆ ซึ่งวันนั้น ตนเห็นสังเกตคุณตา ยืนเก้ๆกังๆ อยู่หน้าร้านไม่กล้าเดินเข้ามา ตนจึงได้ตะโกนถามว่าคุณตาจะซื้ออะไรค่ะ แล้วคุณตาก็ค่อยๆ เดินเข้ามาในร้าน ลักษณะไม่ค่อยแข็งแรงเดินไม่ค่อยไหว ตนจึงบอกให้คุณตาเดินเข้ามาใกล้ๆ ที่ตนนั่ง ในจังหวะเดียวกัน ตนก็บอกให้ลูกน้องเดินไปหยิบมาม่า มาให้คุณตา จำนวน 1 แพ็ก เพราะตนเองก็ลุกเดิน ไม่ค่อยถนัด เพราะว่าตนก็เพิ่งประสบอุบัติเหตุถูกรถชน

จากนั้นคุณตา ก็พูดขึ้นว่าตาขอซื้อมาม่า1 ห่อ ที่ห่อสีแดงๆ ราคา 6 บาท ซึ่งตนไม่รู้ว่ายี่ห้ออะไร แต่ซื้อแค่ห่อเดียว ซึ่งตนมองว่าคุณตาตัวค่อยข้างใหญ่และสูง แต่ผอม ตนกลัวว่าตาจะไม่อิ่ม ตนจึงให้ลูกน้องเดินไปหยิบมาม่า 1 แพ๊ก มาให้คุณตา โดยไม่คิดเงิน คุณตาก็ยื่นมือมารับมาม่าด้วยความดีใจ พร้อมกับให้พรว่า ขอให้เจริญๆ คำเหล่านี้ มันทำให้ใจฟูมากกว่าเงิน 6บาท สำหรับเงิน 6บาท ตนรู้ว่ามีค่าแต่คำพูดจากคุณตาทำให้ตนรู้สึกใจฟู มีกำลังใจในการทำความดีต่อไป
สำหรับที่โพสต์ใน Tiktok ที่บอกว่าหอเดียวไม่ขาย หรือ 1ห่อไม่เราขายให้ ที่โพสต์แบบนั้นก็คือแน้ม ไม่ขายให้ แต่แน้มให้ฟรี คือน้ำใจเรามีให้มากว่ามาม่า 1 ห่อ อยู่แล้ว และมีความสุขเมื่อเห็นผู้รับมีความสุขกับสิ่งได้รับ ซึ่งตนถือคติในการทำความดีว่า “เราไม่สามารถเป็นดวงอาทิตย์ที่ฉายแสงให้คนทั้งโลกได้ แต่เราสามารถเป็นเทียนเล่มหนึ่งที่ส่องแสงสว่างให้คนที่กำลังมีชีวิตมืดมนอยู่ได้” ถึงมันจะเป็นสิ่งเล็กน้อย ไม่มากมายอะไร แต่มันก็อาจจะยิ่งใหญ่สำหรับคนที่ได้รับในขณะนั้น และตนมีความสุขและภูมิใจกับสิ่งที่ได้ทำและจะทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เท่าที่มีโอกาสและทำได้

เพชรบูรณ์ : รุ่งทิพย์ บุญบำรุง