ลำปาง -ชาว อ.แม่ทะ รวมตัวคัดค้านการสร้างฟาร์มหมู หวั่นกระทบกังวลเรื่องกลิ่น เสียง น้ำเน่าเสีย

 

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 มิ.ย.2565 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านนากว้าวกิ่ว หมู่ 4 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง นำโดยนางปัทมา สายฟู ตัวแทนชาวบ้านผู้คัดค้านการสร้างฟาร์มหมู นางนงคราญ มูลศรี นายศรีลัน มูลศรี พร้อมด้วยชาวบ้าน เดินทางเข้าร้องเรียนและยื่นหนังสือต่อ นายสมพงษ์ ไชยปะละ นายก อบต.บ้านกิ่วและนายปรีชา สมชัย นอภ.แม่ทะ กรณีเรื่อง ขอคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูในเขตพื้นที่บ้านนากว้าวกิ่วและหมู่บ้านใกล้เคียงหมู่ 2,6 หมู่ 9 แต่เนื่องจากทั้ง 2 ติดภาระกิจ จึงมอบให้ ปลัด อบต.บ้านกิ่วและ ปลัดอำเภอแม่ทะ เป็นตัวแทนรับเริ่องแทน

นายศรีลัน กล่าวว่า เนื่องด้วย เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ชาวบ้านนากว้าวกิ่ว ต.บ้านกิ่ว ได้มีการจัดประชุมประจำเดือนของหมู่บ้านเพื่อแจ้งข้อราชการแก่ราษฎร และเพื่อประชุมปรึกษาเรื่องภายในหมู่บ้านตามปกติ แต่ในวันนั้นมีตัวแทนของบริษัทฟาร์มหมูแห่งหนึ่งเข้าร่วมประชุมด้วย และได้มีการทำประชาคมลงมติเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย กับการสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่หมู่บ้าน โดยที่ผู้เข้าร่วมประชุมไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการประชาคม ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมบางส่วนลงมติเห็นด้วยกับการสร้างฟาร์มหมู ตลอดจนถึงในการประชาคมก่อนหน้านี้ ชาวบ้านก็ลงมติไม่ให้สร้างมาแล้วครั้งหนึ่ง ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านส่วนที่ไม่เห็นด้วยจึงสงสัยว่าการประชาคมในวันที่ 12 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา นั้นถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ เพราะทราบว่ามีการชี้นำในการทำประชาคมให้เห็นด้วยหรือคล้อยตามให้สร้างอีกด้วย

ดังนั้น เพื่อเป็นการกัดค้านการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าวชาวบ้านนากว้าวกิ่ว
และหมู่บ้านใกล้เคียงจึงได้ร่วมกันลงรายมือชื่อกว่า 250 รายคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูและขอให้ดำเนินการยุติการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว หากยังไม่ยุติการดำเนินการ ในฐานะตัวแทนราษฎรบ้านนากว้าวกิ่วและหมู่บ้านใกล้เคียงที่ลงรายมือชื่อคัดค้าน การสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว จะร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทุกหน่วยงานต่อไป

พระสาธิต กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมาในนามผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์บ้านสบเติ๋น อ.แม่เมาะ ประธานสภาองค์กรของผู้บริโภคจังหวัดลำปาง เลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย ได้ลงพื้นที่บ้านนากว้าวกิ่ว หมู่ 4 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนของญาติโยมที่คัดค้านการสร้างฟาร์มหมู เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานประจำจังหวัดลำปาง สภาองค์กรของผู้บริโภค ให้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งที่ผ่านมามีการประชุมประชาคมหมู่บ้านไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ชาวบ้านเห็นว่าอาจจะเป็นโมฆะเพราะมีการชี้นำผู้มาร่วมประชุมประชาคมให้เห็นด้วยหรือคล้อยตามและไม่ชอบธรรมเพราะชาวบ้านกว่า700 คนเข้าร่วมประชาคมเพียง 70 คนเท่านั้น เลยไปรับเรื่องร้องเรียนและไปดูสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และเท่าที่ทราบฟาร์มนี้ใช้เนื้อที่ 50 ไร่ จะสร้าง 5 โรงเลยทีเดียว ชาวบ้านเล็งเห็นว่าที่จะสร้างตรงนั้นเป็นป่าต้นน้ำ กังวลเรื่องกลิ่น เสียง น้ำเน่าเสียมาก พร้อมมีการขึ้นป้าย ทำหนังสือลงรายมือชื่อเพื่อคัดค้านส่งนายก อบต.บ้านกิ่วและนายอำเภอ เพื่อคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว

นายต้นตะวัน ทองภักอี ปลัด อบต.บ้านกิ่ว กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน การคัดค้านดังกล่าวต้องมีการประชาคมหมู่บ้านถ้าไม่ผ่าน ไม่เห็นด้วยก็ส่งผลประชาคมมาที่ อบต.ซึ่งจะมีการประชุมสภา อบต.บ้านกิ่ว จะพิจารณา ถ้าประชามติชาวบ้านไม่เห็นด้วย อบต.ก็อนุญาตให้สร้างไม่ได้ตามความเห็นชาวบ้าน เราก็อยู่ข้างประชาชนอยู่แล้ว

นายธนาวรรธ์ จันทรบุญทวงศ์ ปลัดอำเภอ ประจำศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ทะ ได้รับมอบหมายจาก นอภ.แม่ทะ มารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านแทน กล่าวว่า ทาง อำเภอแม่ทะ จะได้แจ้งไปยัง ผญบ. ให้มีการประชาคมชาวบ้านลงประชามติใหม่ เนื่องจากครั้งที่ผ่านมาเห็นว่าไม่มีความชอบธรรม แล้วส่งผลประชามติคัดค้านมายังอำเภอเพื่อที่จะได้ประสานกับทาง อบต.ให้ระงับการสร้างฟาร์มหมู หากชาวบ้านบ้านไม่เห็นชอบด้วย.