ชาวบ้านทุ่งกวาวฯ “ไร้ที่พึ่ง” จุดธูปขอ ” เจ้าพ่อพญาหลวงแสนชัยตับเหล็ก” ช่วยแก้ทุจริต จัดซื้อรถบรรทุกน้ำ หลัง ปปช.รับเรื่อง

 

ตามที่คณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติของรถบรรทุกน้ำขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว ในสมัยนั้น (ปัจจุบันได้ยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่) มีการกำหนดขนาดรถบรรทุกน้ำ 5,000 ลิตร แต่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว ในสมัยนั้น จัดซื้อเพียง 4,000 ลิตรมาแทน หลังจากนำเรื่องเข้าร้องต่อคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดแพร่ และส่งเรื่องไปยัง ปปช. แพร่ เรื่องยังไม่จบเพราะไม่มีคำตอบจาก ปปช. ขณะชาวบ้านรอมานานหลายปี ล่าสุดต้องจุดธูปร้องต่อศาลพ่อปู่ในชุมชนแทน

การทุจริตในการบริหารท้องถิ่นเกิดขึ้นมากในพื้นที่จังหวัดแพร่ แต่ละแห่งของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมักไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าผิดหรือไม่ผิดอย่างไรจากหน่วยงานตรวจสอบ ในขณะที่ประชาชน เริ่มให้ความสนใจในการปกป้องสิทธิของตนเอง และมีการรวมตัวเข้ามาตรวจสอบทุจริตเพิ่มมากขึ้น ทำให้กระแสการตรวจสอบจึงแรงขึ้นทุกวัน

 

ล่าสุดแกนนำชาวบ้าน พร้อมผู้นำทางจิตวิญญาณในชุมชนของตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เดินทางไปที่ศาลเจ้าพ่อพญาหลวงแสนชัยตับเหล็ก ที่เป็นศูนย์กลางทางจิตวิญญาณในตำบลทุ่งกวาว จุดธูปขอร้องให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในชุมชน เพื่อได้เร่งทำความจริงให้ปรากฎ เพราะชาวบ้านที่มีความสนใจบ้านเมือง ได้พยายามสอบถาม หรือ เร่งให้หน่วยงานปราบปราบการทุจริต คือ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ รวมทั้ง ปปช.จังหวัดแพร่ และ ปปช.สอบสวนหาข้อเท็จจริง ปรากฏว่า การสอบสวนของหน่วยงานต่างๆ ล่าช้าเหมือนไม่สนใจการแก้ปัญหาทุจริตที่มีอยู่ในบ้านเมืองเลย

 

นายพิชัย กวาวสิบสอง อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว กล่าวว่า ทางสภาองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว (ปัจจุบันยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล) มีมติให้จัดซื้อรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์ โดยมีการตั้งกรรมการกำหนดสเป็คในการจัดซื้อรถ แต่เมื่อจัดซื้อจริงๆ ไม่เป็นไปตามกำหนดยังมีการตรวจรับและนำรถออกมาใช้ จน ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) สุ่มตรวจจึงพบว่า รถคันดังกล่าวไม่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด มีข้อสั่งการให้แก้ไขและเปลี่ยนแปลง และ ให้ลงโทษต่อกรรมการตรวจรับ พร้อมทั้งผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้บริหาร แต่เรื่องก็เงียบหายไปนับ 10 ปี ซึ่งชาวบ้าน กลุ่มประชาสังคมในหมู่บ้านพยายามที่จะทำหนังสือร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน ที่สำคัญคือ ปปช. กว่า 1 ปีมาแล้ว ดูเหมือนว่าเรื่องก็จะเงียบหายไปอย่างที่เรียกว่า ไม่มีคำตอบแต่อย่างใด

นายสมศักดิ์ วรรณใหญ่ ภาคประชาสังคม กล่าวว่า ในฐานะเป็นประธานประชาคมหมู่บ้าน ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อ ปปช.ทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ เพี่อต้องการคำตอบเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ถือเป็นครั้งล่าสุดที่ได้ยื่นที่ ปปช.แพร่ ได้คำตอบว่า ยังสอบไม่เสร็จยังเหลือประธานกำหนดคุณลักษณะ และสอบที่ สตง.ภาค 9 และ สอบสำนักงานขนส่ง ในเรื่องนี้ทางภาคประประชาชนมองเห็นว่า จะต้องไปสอบทำไมเมื่อ หลักฐานเอกสารครบหมดแล้ว ทะเบียนรถก็ระบุ 4,000 ลิตร คณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะก่อนจัดซื้อก็กำหนดไว้ 5,000 ลิตร อีกทั้ง สตง.ได้ตรวจสอบพบระบุว่า ทุจริตแล้ว ทำไม่จึงมีการสอบสวนที่ล่าช้า การกระทำความผิดโดยเฉพาะทุจริตถ้ายังดำเนินการกันแบบนี้ ผู้กระทำความผิดเขาจะไม่กลัวและไม่สนใจ เพราะมันสามารถถ่วงเวลาและหาทางแก้ไขได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำงานของ ปปช. ล่าสุดได้ทำการสอบปากคำ นายเทวัญ กาแก้ว อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว ในฐานะประธานกำหนดคุณลักษณะจัดซื้อรถบรรทุกน้ำไปแล้ว

 

นายเทวัญฯ กล่าวว่า ในช่วงเกิดเหตุนั้น ตนเองทำหน้าที่เป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว และนายกฯ ได้แต่งตั้งให้เป็น ประธานกรรมการกำหนดคุณสมบัติซื้อรถบรรทุกน้ำ ทางคณะกรรมการฯได้กำหนดเป็นรถบรรทุกน้ำ 5,000 ลิตร ก็เพิ่งมาทราบว่า รถคันนี้ไม่ใช่รถ 5,000 ลิตร และตนเพิ่งถูก ปปช.เรียกสอบไปเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ก็ได้ยืนยันไปตามหลักฐาน

 

ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่