วอนช่วยเหลือครอบครัวยากจนสู้ชีวิต.

วันนี้ ณ ที่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 19 บ.เกษตรสมบูรณ์ ต.ห้วยซ้อ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านของ นายเตวิช ต๊ะรังษี อายุ 31 ปี และ น.ส.รัชนี พูนสุวรรณ์ อายุ 26 ปี ซึ่งมีฐานะยากจนทั้งคู่ มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ด.ช. วุฒิพัทธ์ ต๊ะรังษี หรือน้อง กัน อายุ 8 ปี และ ชื่อ ด.ช.จักรภัทร ต๊ะรังษี หรือน้อง โดนัท อายุ 2 ปี โดยน้องกัน คนพี่ ป่วยเป็นโรค ธาลัสซีเมีย และต้องเติมเลือดทุกเดือน แม้ว่าทางบ้านจะมีฐานะยากจน แต่นายเตวิช ผู้เป็นพ่อก็ไม่ได้ย่อท้อตั้งใจทำงาน เพื่อหาเงินมาดูแลครอบครัว โดยทำงานรับจ้างทั่วไป ได้รับค่าแรงวันละ 350 บาท ในส่วนที่บ้าน น.ส.รัชนี ก็ได้ช่วยแบ่งเบาภาระ โดยการปลูกพืชผักสวนครัวและเลี้ยงไก่ เอาไว้ปรุงอาหารในครอบครัว

แต่เนื่องจากฐานะทางบ้านที่ยากจน ประกอบกับน้องกัน บุตรชายคนโต ที่ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมีย ต้องได้รับการเติมเลือดทุกเดือน แม้ว่าจะมีสิทธิ์รักษาพยาบาล 30 บาทรักษาทุกโรค แต่การเดินทางไปโรงพยาบาลในแต่ละครั้งก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ครั้งละ 200-300 บาท ทำให้ทางครอบครัวต้องกันเงินส่วนหนึ่งเพื่อเป็นค่าเดินทางไปโรงพยาบาล

นางรวีวรรณ มหาวรรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยซ้อ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนจะมีกิจกรรมการเยี่ยมบ้านนักเรียนโดยคุณครูประจำชั้นทุกคนต้องไปเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน พอเราไปเห็นสภาพของนักเรียนที่บ้านเราก็จะนำข้อมูลที่เราไปเจอไม่ว่าจะด้วยสภาพบ้านหรือว่าการอยู่อาศัยเป็นยังไงมีความต้องการอย่างไร

เราก็จะนำมาสรุปกันว่าเด็กคนไหนมีความขาดแคลน เราก็จะให้การช่วยเหลือซึ่งเบื้องต้นที่ทางรัฐให้อยู่แล้วนั่นก็คือเรื่องของหนังสือ เสื้อผ้าแล้วก็ทุน แต่ที่เราให้มันไม่เพียงพอ โดยในเบื้องต้นทางโรงเรียนได้ช่วยเหลือเด็กอยู่แล้วคืออาหารกลางวันนมแล้วก็เสื้อผ้าแล้วก็มีอุปกรณ์การเรียนและหนังสือก็ยังมีความขาดแคลนที่ต้องการเพิ่มเพราะว่าทางเด็กฐานะไม่ดี แล้วก็ความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวด้วย เพราะว่ารายได้ไม่มี ตรงนี้เราก็เลยมาสรุปกันว่า มีความต้องการที่จะได้รับการช่วยเหลือ

นายขจรฤทธิ์ คำอ้าย ผู้ใหญ่บ้านเกษตรสมบูรณ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือในเบื้องต้นของชุมชน ก็จะให้การช่วยเหลือ เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง หรือถุงยังชีพ ไข่ เครื่องอุปโภคบริโภค ที่ได้รับมาจากมูลนิธิต่างๆ มอบให้กับหมู่บ้าน ทางเราจะให้ความสำคัญกับครอบครัวนี้เป็นอันดับแรกเสมอ เพราะทางชุมชนเห็นว่าครอบครัวนี้เป็นคนที่ทำงานและสู้ชีวิต จึงอยากให้ครอบครัวนี้มีชีวิตที่ดีขึ้น ในส่วนของสุขภาพน้องกัน ทางนายเตวิช จะเป็นคนจัดการเองโดยตลอดจะไม่มาขอความช่วยเหลือ โดยจะพยามยามช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะมาขอความช่วยเหลือจากภายนอก ซึ่งทางตัวผมเองในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่บ้านก็จะมาคอยช่วยเหลือ เช่น ถ้ามีผัก มีปลา ก็จะเอามาฝากโดยตลอด ที่ผ่านมา ก็ได้ช่วยเหลือในการขอเลขที่บ้าน และขอไฟฟ้าให้กับครอบครัวนี้

ครอบครัวนี้เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่สู้ชีวิต เพื่อให้ครอบครัวผ่านพ้นวิกฤติที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้ที่มีจิตเมตตาสามารถบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัว นายเตวิช ต๊ะรังษี ได้ที่ เลขที่บัญชี 018982901586 ชื่อบัญชี น.ส.รัชนี พูนสุวรรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์.

ภาพ/ข่าว.ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย