สุดเวทนา แม่-ลูกพิการ แขนขาอ่อนแรง ชาว อ.แม่ทะ ขอความช่วยเหลือ ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ อาศัยอยู่กัน2คนอย่างยากลำบาก

 

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2565 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านหนองมุงพัฒนาหมู่ 10 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ว่า มีครอบครัวชาวบ้านที่สามีได้ขายบ้านและที่ดินบริเวณตรงข้ามหน้าวัดบ้านหนองมุงพัฒนา เนื้อกว่า 1 งาน แล้วหอบเงินหนีไปอยู่กับครอบครัวใหม่ ปล่อยให้ภรรยา และบุตรที่พิการทั้งสองคน อยู่เพียงลำพัง จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายปิโย แหวนะ ผญบ.บ้านหนองมุงพัฒนา ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ ร่วมเดินทางไปตรวจสอบ

จากถนนเส้นทางท้ายหมู่บ้าน บ้านที่ปลูกใหม่บนพื้นที่ทำกินจับจอง ทางเข้าเป็นถนนลูกรังระยะทางกว่า 2 กม.พบนางทองจันทร์ อินทะนุ อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 88/1 บ้านหนองมุงพัฒนา หมู่ ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ พิการแขนขาอ่อนแรง เนื่องจากเส้นเลือดในสมองตีบ และโรคความดันโลหิตสูง ผู้เป็นแม่ และนายอภิวัฒน์ เครือแปง อายุ 32 ปี ลูกชายพิการแขนขวาลีบ ไม่มีแรง เพราะเส้นประสาทขาด อาศัยอยูกัน 2 คนแม่-ลูก สภาพบ้านยกพื้น หลังคาจั่วมุงด้วยกระเบื้องเก่าและฝาบ้านเป็นสังกะสีเก่า เป็นห้องเดียว พร้อมกับมุ้งและที่นอนเก่า ๆ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก

นางทองจันทร์ เปิดเผยว่า บ้านที่ชาวบ้านร่วมใจกันปลูกสร้างให้เป็นที่อยู่ใหม่บนพื้นที่ดินที่ทำกิน หลังจากสามีนำบ้านไปขายและหนีไปอยู่กับครอบครัวใหม่ที่ จ.เชียงราย ปล่อยให้อยู่กับลูกชายเพียงลำพังสองคน ต่อมาคนซื้อบ้านจะมาปรับปรุงบ้าน ให้เวลา 2 อาทิตย์ขนย้ายข้าวของออก ภายในวันที่ 19-26 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา จนกระทั่งผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและชาวบ้านทราบ ช่วยกันสร้างบ้านใหม่ให้อยู่บริเวณสวนที่ทำกินเป็นที่พักอาศัยดังกล่าว เพราะไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน ไปไหนก็ลำบาก เพราะไม่มีรถ จะไปหาหมอตามนัดเดือนละ 2 ครั้ง ต้องเหมารถไปเที่ยวละ 200 บาท แต่ปัจจุบันนี้หมอนัดก็ไม่ไปแล้วเพราะไม่มีเงินค่าเหมารถ

โดยอาศัยเบี้ยยังชีพคนพิการเดือนละ 800 บาท และบัตรสวัสดิการรัฐ วงเงิน 300 บาท รวมทั้งของลูกชาย 2 คน ประมาณ 2,200 บาท ซื้อข้าวสาร ไข่ไก่ มาม่า น้ำมันพืช และน้ำดื่ม โดยฝากชาวบ้าน ญาติไปซื้อให้ ก็ไม่เพียงพอ บางวันไม่มีข้าวกินก็ไปขอข้าวก้นบาตรที่วัดกิน เพราะไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำเนื่องจากพิการทั้งสองคน

นายอภิวัฒน์ เครือแปง อายุ 32 ปี กล่าวว่า เคยทำงานที่โรงงานเซอรามิกต่อมาได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปหาลุงที่ อ.งาว จ.ลำปาง เกิดอุบัติเหตุรถแฉลบลงข้างทาง เมื่อปี 2552 หมอบอกว่าเส้นประสาทขาดทำให้แขนข้างขวาอ่อนแรง และแขนลีบลงจนปัจจุบันเป็นเวลากว่า 13 ปีแล้ว งานก็ทำไม่ได้ เดิมมีพ่ออยู่ด้วยยังพอช่วยเปลือกันได้ แต่ตอนนี้ได้ขายบ้านและไปอยู่ที่ จ.เชียงราย ทิ้งให้ตนและแม่อยู่กันเพียงลำพัง จนกระทั่งเจ้าของใหม่มาบอกให้ย้ายของออก ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหนเนื่องจากเดินทางไปไหนไม่ได้ จะไปอาศัยอยู่ตามบ้านญาติก็ไม่ได้ ชาวบ้านจึงช่วยสร้างบ้านใหม่ให้อยู่ชั่วคราว อาหารหลักคือต้มมาม่าใส่ไข่ ทานกับข้าว ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มี ทีวี ตู้เย็นไม่มีน้ำดื่ม เนื่อจากเป็นที่ห่างไกลหมู่บ้าน

นางทองจันทร์ กล่าวอีกว่า อยากจะขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีรถพาไป รพ. เวลามีหมอนัดไปตรวจ ทางเข้าบ้านเป็นถนนลูกรังไปมาลำบาก รวมทั้งสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค และไม้เท้าช่วยพยุงเวลาเดิน เนื่องจากปัจจุบันต้องกิ่งไม้หรือไม้ไผ่ช่วยพยุงเวลาเดิน และขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ เพราะไม่รู้จะไปขอความช่วยเหลือจากใคร เนื่องจากพิการและไม่มีงานทำครั้ง 2 คน

นายปิโย กล่าวว่า หลังทราบข่าวลูกบ้านได้รับความเดือดร้อนเรื่อง อยู่อาศัย เนื่องจากสามีขายให้เจ้าของคนใหม่มาไล่ที่ จึงได้ประสานกับผู้นำชุมชน ชาวบ้าน จิตอาสารับบริจาคสิ่งของ สังกะสีเก่า กระบื้องเก่า และเศษไม้เก่าและวัสดุอื่น ๆ เท่าที่หาได้ ระดมกำลังชาวบ้าน จิตอาสามาสร้างบ้านหลังใหม่ ให้นางทองจันทร์และลูกชายที่พิการทั้งสองคนอาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว พร้อมนำข้าวปลาอาหารมาให้ตามกำลังของชาวบ้านและรายงาน นอภ.แม่ทะ ทราบแล้ว พร้อมทั้งประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อบต.หัวเสือ ผู้นำท้องถิ่นต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว ผู้มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค และสิ่งของยังชีพ สามารถติดต่อประสานงานได้ที่นายปิโย แหวนะ ผญบ.บ้านหนองมุงพัฒนา ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง โทร.084-6162995