ด่วน !! ถึงไทยแล้ว.. พบผู้ป่วย ‘ฝีดาษลิง’ 1 ราย เดินทางมาพักเครื่องไทย เร่งติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด 12 ราย !!

 

วันนี้ (30 พ.ค. 2565) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในประเทศไทย พบว่า มีนักเดินทาง 1 ราย ที่บินมาจากประเทศในยุโรป แวะพักเครื่องที่ไทยประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วบินต่อไปออสเตรเลีย โดยได้รับการวินิจฉัยในออสเตรเลียว่าเป็นโรคฝีดาษลิง

.
นพ.จักรรัฐระบุว่า ตอนที่รอพักเครื่อง นักเดินทางรายนี้ยังไม่มีอาการ แต่ไปมีอาการตอนถึงออสเตรเลียแล้ว เพราะฉะนั้น สำหรับผู้สัมผัส ก็ถือว่าเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด แต่ยังไม่สัมผัสเสี่ยงสูง เนื่องจากตอนที่ใกล้ชิดยังไม่มีอาการ จึงไม่เข้าเกณฑ์เป็นผู้ป่วยสงสัย
.
ในกรณีนี้ ต้องติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดต่างๆ เหล่านี้ ซึ่งพบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิดที่เป็นทั้งผู้โดยสารเครื่องบินและลูกเรือ รวม 12 ราย โดยติดตามมาแล้ว 7 วัน พบว่ายังไม่มีรายใดอาการป่วย จึงต้องติดตามกันต่อไป ตามระยะเวลาการติดตาม 21 วัน
.
นอกจากนี้ นพ.จักรรัฐยังรายงานถึงกรณีผู้ป่วยสงสัย 3 ราย เป็นเพศชาย ชาวไอร์แลนด์ ที่เป็นพี่น้องกัน 3 ราย อายุ 30, 27 และ 20 ปี เข้ามาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 4-5 และ 13 พ.ค. 2565 เพื่อเรียนมวยไทยที่ จ.ภูเก็ต
ทั้ง 3 รายมีอาการ คือ เป็นไข้ มีตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ซึ่งตรงตามนิยามผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษลิง แต่จากการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ปรากฏว่าเป็นผลลบ
.
ขณะที่การตรวจด้วยวิธี PCR ที่สถาบันบำราศนราดูร ร่วมกับผู้ป่วยสงสัยเพิ่มเติม 2 ราย รวมทั้งหมด 5 ราย ก็ยืนยันได้ว่าเป็นโรค Herpes Simplex Type 1 หรือโรคเริมชนิดที่ 1 ไม่ใช่ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง
.
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขรายงานถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลกว่า ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2565 พบผู้ป่วยยืนยัน 406 ราย ผู้ป่วยสงสัย 88 ราย รวม 494 ราย ใน 32 ประเทศ
.