พายุฤดูร้อนพัดถล่ม 4 หมู่บ้าน ตำบลดอยลานทำบ้านวัดโรงเรียนเสียหาย

พายุฤดูร้อน ถล่มตำบลดอยลานได้รับความเสียหาย 4 หมู่บ้าน หลังคาปลิวหายหลายหลัง ชาวบ้านเผย คืนเดียวพายุเข้าถึง 2 ครั้ง รุนแรงมากในรอบ 10 ปี

หลังจากกรณีที่กรมอุตุประกาศเตือนพายุในห้วงระหว่าง 16-18 เม.ย.65 ในพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงคืนวันที่ 17 เม.ย. ผ่านมาได้เกิดฝนฟ้าคะนองอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลดอยลาน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ส่งทำให้มีบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่อย่างน้อย 4 หมู่บ้านของ ตำบลดอยลาน คือ บ้านโป่งเกลือ บ้านร่องดู่ บ้านใหม่ดอยลานและบ้านร่องขุ่น ได้รับความเสียหาย โดยส่วนมากเกิดจากกระ แสลม ที่พัดหลังคาบ้านซึ่งมุงด้วยสังกะสีและหลังคากระเบื้องปลิวไปกับกระแสลม และบางส่วนถูกต้นไม้ใหญ่ล้มทับ

นายเอกลักษณ์ โยธาดี อายุ 38 ปี ชาวบ้านร่องขุ่น กล่าวว่า ลมพายุดังกล่าวได้เกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มคืนที่ผ่านมา โดยเกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 15-20 นาที ครั้งแรกกระแสมาจากทางทิศตะวันตก เป็นลมหมุนกรรโชกแรง โดยมีฝนและลูกเห็บขนาดเล็กตกลงมาด้วย แต่ยังไม่แรงเท่าไหหร่ ครั้งที่ 2 นั้นลมมาจากทิศตะวันออกมีความรุนแรงมาก มีฝนและลูกเห็บขนาดใหญ่ตกลงมา น่ากลัวมากในพื้นที่ไม่เคยเกิดพายุฝนที่รุนแรงเช่นมาก่อนในรอบกว่า 10 ปี

ล่าสุดทางองค์การบริหารส่วนตำบลดอยลานได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อใหห้การช่วยเหลือตามขั้นตอน ซึ่งตัวเลขความเสียหายยังอยู่รีะหวห่างการสำรวจ แต่คาดว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 หลัง นอกจากนี้ยังมีวัดและโรงเรียนอย่างน้อย 2 แห่งได้รับความเสียหาย

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย