แม่ฮ่องสอน เลือก ผญบ.ร้องกันวุ่นอ้างไม่โปร่งใส หลังการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านของตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เกิดความโกลาหลขึ้น หลังจากผู้ที่พ่ายการเลือกตั้งเดินหน้าร้องขอความเป็นธรรมกับทางอำเภอและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในที่สุดทางอำเภอมีมติให้มีการนับคะแนนใหม่อีกครั้ง

 

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ (วันที่ 22 มีนาคม 2565) ที่อาคารกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนที่ 1 อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน นายพงษ์ภีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เรียกผู้สมัครผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เข้าร่วมรับทราบและสังเกตการณ์ของการนับคะแนนใหม่ โดยมีนางกรรณิการ สายประเสริฐ หัวหน้าฝ่ายจัดการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดแม่ฮ่องสอน (กกต.แม่ฮ่องสอน) ทำหน้าที่หลักในการดำเนินการ พร้อมกับปลัดอำเภอและตัวแทนจากส่วนราชการได้เข้าร่วมเป็นกรรมการในการนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้.

โดยก่อนที่จะมีการนับคะแนนใหม่นั้น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ทำความเข้าใจกับตัวแทนของทั้งสองฝ่ายถึงเหตุผลการดำเนินการตามการร้องเรียนของนางไพรวรรณ ยอดมณี ผู้สมัครผู้ใหญ่บ้าน หมายเลข 3 ที่ร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอนว่ามีเหตุสงสัยและอาจไม่ได้รับความเป็นธรรม จนพ่ายแพ้ต่อการเลือกตั้ง เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยแพ้คะแนนให้กับผู้สมัครหมายเลข 1 นายจันทร์แสง รังสีนวกุล ซึ่งแพ้กันไปเพียง 6 คะแนน นอกจากนี้ยังอ้างว่าระหว่างการเลือกตั้งนั้นมีความไม่ชอบมาพากลหลายอย่าง ทั้งพื้นที่คูหาการเลือกตั้งไม่มีแสงสว่างเพียงพอ การวินิจฉัยกรณีบัตรเสียบัตรดีของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่มีความโปร่งใส ทำให้คะแนนของตนเองต้องแพ้การเลือกตั้งดังกล่าว.

ก่อนที่จะมีการเปิดการนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ นายพงษ์ภีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้อธิบายขั้นตอนการนับคะแนนให้กับทั้งผู้ร้องและผู้ที่ถูกร้องได้รับทราบ ท่ามกลางกองเชียร์ของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะกรณีการวินิจฉัยบัตรดี-บัตรเสีย การคัดค้านระหว่างการนับคะแนนที่จะต้องมีการลงลายมือชื่อรับรองการคัดค้านทุกครั้งตามกฎหมาย จากนั้นจึงเริ่มเปิดหีบเลือกตั้ง ซึ่งพอจะเริ่มนับคะแนนผู้สมัครหมายเลข 3 ก็ได้ทวงถามถึงบันทึกการสอบปากคำกรณีบันทึกการสอบสวนผู้ที่อาจเข้าไปใช้สิทธิ์ในคูหาเลือกตั้งซ้ำซ้อนของวันเลือกตั้ง ซึ่งทางนายอำเภอเมืองก็ได้ชี้แจงว่าทุกอย่างบันทึกไว้หมดแล้ว ซึ่งจะต้องแยกกันคนละส่วนของการนับคะแนนใหม่ในวันนี้ ทำให้ผู้ร้องพอใจจึงได้เริ่มทำการนับคะแนน ตลอดเวลาของการนับคะแนนนั้นก็พบว่าทั้งผู้สมัครหมายเลข 3 พร้อมผู้ให้การสนับสนุนที่เดินทางมาด้วยในครั้งนี้ ก็ได้ขอใช้สิทธิ์ในการคัดค้านกรณีบัตรเสียอยู่หลายรอบ ทำให้การนับคะแนนต้องหยุดชะงักอยู่เป็นระยะๆ ทำให้การนับคะแนนในครั้งนี้ต้องใช้เวลายาวนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงทำการนับคะแนนแล้วเสร็จ.

ผลการนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ก็ปรากฏว่าผู้สมัครหมายเลข 1 คือ นายจันทร์แสง รังสีนวกุล ก็ยังคงเป็นผู้ชนะเช่นเดิม ด้วยคะแนน 127 คะแนน หมายเลข 2 คือ นายสุธิศักดิ์ สมบูรณ์ ได้คะแนน 75 คะแนน และนางไพรวรรณ ยอดมณี ผู้สมัครหมายเลข 3 และเป็นผู้ร้องคัดค้านในครั้งนี้ได้คะแนน 121 คะแนน มีบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 5 ใบ และมีบัตรเสียในการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านครั้งนี้ 35 ใบ มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 363 ราย
นางไพรวรรณ ยอดมณี ผู้สมัครหมายเลข 3 และเป็นผู้ร้องคัดค้านในครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเองในฐานะของผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะไม่มีความชอบหรือไม่มีมีความโปร่งใสในการเลือกตั้งเท่าที่ควร.

เพราะตั้งแต่วันเลือกตั้งนั้นก็พบว่ามีการเวียนเข้าไปลงคะแนนแทนกัน เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งบางคนก็ไม่น่าไว้วางใจ ประกอบกับในพื้นที่ของหน่วยเลือกตั้งก็มีแสงสว่างไม่เพียงพอ จากปัญหาหลายๆ อย่างทำให้ตนเองต้องพ่ายการเลือกตั้งในครั้งนี้ รวมถึงระหว่างการนับคะแนนบัตรเสียก็เป็นบัตรที่ลงคะแนนให้ตนเองแต่กลับถูกวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียจำนวนไม่น้อย ซึ่งจะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไปหรือหากจะให้ชัดเจนก็อยากจะให้มีการเลือกตั้งใหม่ พิสูจน์กันไปเลยว่าชาวบ้านจะเลือกใคร
ด้านนายจันทร์แสง รังสีนวกุล ผู้สมัครหมายเลข 1 และเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ ก็เปิดใจสั้น ๆ ว่า ที่ผ่านมาตนเองก็ยังเชื่อมั่นถึงการทำงานหรือการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้สมัครที่แพ้การเลือกตั้งจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นตนไม่ขอออกความเห็นดีกว่า เพราะเป็นสิทธิของเค้า
สำหรับผลการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาที่หน่วยเลือกตั้งนั้น หมายเลข 1 ได้คะแนน 122 คะแนน หมายเลข 2 ได้ 74 คะแนน และหมายเลข 3 ได้ 116 คะแนน มีบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 5 ใบและมีบัตรเสีย 47 ใบ ในขณะที่นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนนั้นปฏิเสฐที่จะให้สัมภาษณ์ โดยแจ้งว่าของให้เป็นดุลยพินิจของจังหวัดแม่ฮ่องสอนในขั้นตอนต่อไปจะดีกว่า.

cr.วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน.