ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีได้เดินทางไปที่หมู่บ้านเขาน้ำจั้น หมู่ 7 ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังจากที่ทราบข่าวจากมีชาวบ้านที่ไปหารับซื้อของเก่าขาย ว่าพบหญิงชราอายุประมาณ 75-80 ปีสติไม่ดีอาศัยอยู่บ้านที่ผุๆพังๆเสาบ้านก็ผุกระดาน พื้นบ้านก็ผุบางแผ่นก็หักหลุดลงมาที่พื้นดินประตูไม่มีต้องมุดเข้า ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าวตามที่ชาวบ้านที่รับซื้อของเก่าบอกก็พบกับคุณยายราตรี จบแสง (ยายอ้วน) อายุ 80 ปีนั่งอยู่ในป่าข้างๆบ้านของแก ที่ผุพังฝนตกลงมาก็รั่ว ฝาบ้านก็ใช้สังกะสีตีปิดไว้พอได้บังแดด บังฝน จะพังลงมาวันไหนยังไม่รู้ ที่ปลูกในที่ของน้องสาวของตนเอง ยายอ้วนเล่าให้ฟังว่า อยู่บ้านคนเดียวมานานแล้ว ส่วนสามีนั้นได้เสียชีวิตไปนานแล้ว อาศัยข้าวปลาอาหารจากน้องสาวเอามาส่งให้กินบ้างขอข้าววัดกินบ้าง ลูกหลานก็ไม่ค่อยมาดูคงเห็นว่าจน เลยไม่มาดู

บางวันแกก็เดินขึ้นไปขอข้าวปลา อาหาร จากสำนักศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านเขาน้ำจั้น ที่เลยจากบ้านไปหน่อยเพื่อไปขอข้าวมากินเพื่อประทังชีวิตไปวันๆเพราะว่าตัวก็แก่แล้วทำงานก็ไม่ไหว ผู้สื่อข่าวได้ไปที่สำนักปฏิบัติธรรมบ้านเขาน้ำจั้นสอบถาม พระอธิการทรงยศ สิริยโส เจ้าอาวาสสำนักศูนย์ปฏิบัติธรรมบ้านเขาน้ำจั้นเล่าให้ฟังว่า โยมอ้วนที่อยู่บ้านก่อนที่จะถึงวัด แกสติไม่ค่อยจะดี วันไหนแกไม่มีอะไรกิน แกก็จะเดินขึ้นมาช่วยทำโน้นทำนี่แล้วก็ขอข้าวที่วัดกินเป็นประจำ

ถ้าอยารู้อะไรเพิ่มเติมก็ให้ไปสอบถามญาติเข้าบ้านอยู่ตรงทางแยก ผู้สื่อข่าวเลยไปพบ คุณน้ำทิพย์ จบแสงซึ่งเป็นน้องสาวของป้าอ้วนเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนเคยมีหน่วยงานหนึ่งที่จะเข้ามาช่วยอยู่แต่ก็นานมาแล้ว แกก็ไปด่าเขาๆเพราะว่าแกสติไม่ค่อยดี เขาก็เลยไม่มาช่วยก็เงียบหายไปเลยจนถึงบัดนี้ ก็ปล่อยให้แกอยู่อย่างงั้น บางวันก็น้ำอาหาร ข้าวสารไปให้แกอยู่บ้าง ส่วนบัตรประชาชนแกไม่มี ไม่มีอะไรเลยแม้แต่บัตรสวัสดิการของรัฐก็ไม่มี ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาดูแล ลำพังตัวเองก็ไม่ค่อยจะมี ช่วยเหลือได้ก็เท่าที่ช่วยได้ ก็อยากให้หน่วยงานหรือผู้มีจิตอาสาช่วยเข้ามาดูแลแกหน่อย หรือว่าจะมาสร้างบ้านให้แกได้อยู่แทนหลังเก่าที่มันจะพังลงมาวันไหนก็ไม่รู้

สอบถ้าข้อมูลที่เบอร์คุณน้ำทิพย์ น้องสาว 0843281020