คอหวยเมืองแพร่ “สุดฮือฮา” หลังทำพิธี อัญเชิญ “เจ้าแม่ตะเคียนทอง” อายุหลายร้อยปี อัญเชิญขึ้นมา ณ ศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะในชุมชนบ้านสุพรรณ ใกล้วัดบ้านสุพรรณ

 

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายวีระชัย กุยคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านสุพรรณ ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ พร้อมคณะศรัทธาบ้านสุพรรณ ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ และทำพิธีอัญเชิญ “เจ้าแม่ตะเคียน” อายุหลายร้อยปี ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ บจก.ไทยเอเชียร์ไรซ์โปรดักส์(โรงงานก๋วยเตี๋ยวโตโต้) เลขที่ 239 ม.12 ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ ซึ่งติดลำน้ำแม่ยม และได้ทำพิธีอัญเชิญขึ้นมา ประดิษฐ์สถาน ณ ศูนย์เรียนรู้การคัดแยกขยะในชุมชนบ้านสุพรรณ เพื่อให้ชาวบ้านได้มาบูชาขอโชคลาภ ตามความเชื่อส่วนบุคคล.

สำหรับต้นตะเคียน หรือ”เจ้าแม่ตะเคียน”
ดังกล่าว มีความยาว ประมาณ 14 ม. วัดรอบลำต้นประมาณ 3.10 ม. ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน ได้ใช้รถแบคโฮ ยกขึ้นใส่รถ 10 ล้อ แต่ปรากฏว่า หลังจากที่ยกขึ้นแล้ว ไม่สามารถขับเคลื่อนรถออกมาได้ เนื่องจากหน้ารถลอยขึ้น เพราะน้ำหนักต้นตะเคียนที่หนักมาก จากนั้นจึงเลื่อนการยกไปช่วงบ่าย โดยเปลี่ยนรถเป็นรถพ่วงหัวลาก ทะเบียน 81-6505 แพร่ แต่ต้องเกิดอิทธิฤทธิ์ เนื่องจากหลังจากที่รถพ่วงลงไปที่ต้นตะเคียนอยู่ปรากฏว่า รถติดหล่มอีก จึงต้องทำพิธีขอขมาแม่ธรณี ในที่สุดก็สามารถเคลื่อนรถออกมาได้.

การเคลื่อนย้าย จากโรงงานก๋วยเตี๋ยวมาที่จุดประดิษฐสถาน ประมาณ 500 เมตร เมื่อมาถึงจึวใช้รถเครน ยกขึ้นวางบนแท่นที่ด้วยปูนขนาดใหญ่ จากนั้นเป็นพิธีบวงสรวงบูชาเจ้าแม่ตะเคียน โดยมีชาวบ้าน เข้าร่วมพิธีดังกล่าว เพื่อจะได้มีโชคลาภตามความเชื่อ โดยระหว่างนั้น ได้มี นางประทุม ป่าดอน อายุ 42 ปี ที่เป็นสื่อเจ้าแม่ ได้ประทับทรง และนำชาวบ้านทำพิธีบวงสรวงขอโชคลาภเจ้าแม่ โดยมีต่างก็ร่วมพิธี พันผ้า 7 สี และพวงมาลัย น้ำหวาน ของคาวของหวาน ซึ่งหลายคนต่างลูบแม่ตะเคียนด้วยมือเปล่า บางคนถ่ายรูป เพื่อส่งให้ลูกลานดูเผื่อมีโชคลาภ.

ชาวบ้านที่มาร่วมพิธี บอกว่า ในการเคลื่อนย้ายตะเคียนต้นนี้ เริ่มจากมี พนักงานของโรงงานก๋วยเตี๋ยวคนหนึ่ง ฝันว่า มีผู้หญิงมาเข้าฝัน ว่าเธออยู่ตรงนี้ และขอให้เอาเธอขึ้นมาจากที่ดังกบ่าวด้วย จากนั้นทางโรงงานฯ ได้ขุดพื้นที่ตรงที่พนักงานที่ฝันบอก ก็พบต้นตะเคียนจริงตามในฝัน จึงได้ร่วมกันกับชาวบ้านอัญเชิญมาไว้ ณ จุดนี้ โดยเชื่อว่า”ตะเทียนทอง” นางนี้อายุประมาณ 2 ร้อยกว่าปี แต่ตอนนี้ยังไม่มีชื่อ จึงเรียกกันว่า แม่ตะเคียนทอง ไปก่อน.

สำหรับ คนที่จะมาบูชาแม่ตะเคียน ทางบ้านสุพรรณ จะไม่ให้ทาแป้งและห้ามขูดขีดแม่ตะเคียนโดยเด็ดขาด อนุญาตให้ใช้มือลูบเพียงอย่างเดียว และภาวนาขอเจ้าแม่ดลบันดาลเข้าฝันบอก หลังเสร็จพิธีมีชาวบ้าน ที่ขอโชคลาภ โดยการลูบต่างก็ได้เลขเด็ด 37 35 และเลขทะเบียนรถ 505 ซึ่งชาวบ้าน ต่างเตรียมนำเลขที่ได้ ไปเสี่ยงโชค ในงวดวันที่ 1 มีนาคม 2565 จะถึงนี้กันอย่างคึกคัก.

cr.ธีรพงษ์ ธงออน/แพร่.