กองคร้าฟต์แฟร์  ครั้งที่ 1 “กองฮักเดย์” 

 

 

เมื่อวันที่12 -​14 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ร้านปาป้าคร้าฟต์ ได้เปิดกองคร้าฟต์ หรือ ตลาดงานหัตถศิลป์  โดยฝีมือของลูกหลานชาวลำปาง โดยใช้ชื่องานว่า “กองฮักเดย์” การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากโครงการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมชุมชนผ่านกลไกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาสังคมเพื่อเพิ่มศักยภาพและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่  การสนับสนุนด้านการส่งเสริมการขายจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดลำปาง และการอำนวยความสะดวกจากชุมชนกาดกองต้า  กิจกรรมในงานประกอบด้วย  การจำหน่ายสินค้าของกลุ่มงาน   คร้าฟต์ จำนวน 10 ร้าน เวิร์คช้อปงานปั้นดินและเพ้นท์สี  มัดย้อมหม้อห้อม การทำเทียนหอม  และการแสดงดนตรีของเยาวชนจำนวน  9 วง

และนี่คือความคิดแรกเริ่มของ ช้าง-ประสิทธิ์ ตั้งมหาสถิตกุล ช่างหนังมาดเท่เจ้าของแกลเลอรี่คาเฟ่ Papacraft บนย่านชุมชนกาดกองต้าเพื่อเปิดโอกาสให้เหล่าช่างเล็กช่างใหญ่แห่งเมืองลำปางได้มีพื้นที่ทำงานสร้างสรรค์  ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ขับเคลื่อนด้วยความตั้งใจ อยากให้ช่างฝีมือในท้องถิ่นได้มีโอกาสและตลาดสำหรับสายงานของตนเอง และช่วยขับเน้นให้ชาวลำปางเองเห็นว่า งานคราฟต์ก็มีคุณค่าและสร้างอัตลักษณ์ให้กับเมืองได้เช่นเดียวกัน

กองคร้าฟต์ ณ กองต้า ยังคงทำหน้าที่เป็นกาดเล็กๆ ที่เติมสีสันและแรงใจให้ชาวคราฟต์ ณ เมืองลำปางอย่างไม่ขาดสาย ในอนาคตช้างและเพื่อนๆ ยังมีแผนขยับขยายให้กาดกองต้ากลายเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ทั้งด้านงานศิลปะและหัตถศิลป์ หากวันใดโชคดีได้พบกัน อาจเจอชาวคราฟต์จากกองคร้าฟต์ ณ กองต้า ไปจัดอีเวนต์นอกสถานที่ในเมืองลำปางก็เป็นได้!