ลำปาง เสริมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยว หนุนสถานประกอบการพัฒนาสู่มาตรฐาน SHA จังหวัดลำปาง บูรณาการหน่วยงานขับเคลื่อนมาตรการความพร้อม ป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 นำตัวแทนสถานประกอบการจากทุกภาคส่วน ร่วมฝึกอบรมพัฒนาระบบบริการด้านสุขอนามัย หนุนสร้างมาตรฐาน SHA เสริมความเชื่อมั่นในการเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว

จังหวัดลำปาง โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานลำปาง จัดกิจกรรม “รณรงค์และประชาสัมพันธ์ยกระดับมาตรการความสะอาด หรือ ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เปิดเวทีนำตัวแทนผู้ประกอบการจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ เข้าร่วมอบรมประชุมสัมมนาเสริมความเข้าใจ เรื่องแนวทางปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention และมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA และ SHA PLUS ซึ่งได้มีการจัดการประชุมสัมมนาขึ้น ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารครัวสวนดุสิต มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งจังหวัดลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง.

มีนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานร่วมเวทีเปิดการประชุมสัมมนา พร้อมกล่าวให้โอวาทมอบแนวคิดในเรื่อง “หลักการบริหารพัฒนางานบริการอย่างมีคุณภาพ ภายใต้วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ New Normal และการปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจสู่มาตรฐานการเป็นสถานประกอบการและแหล่งท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย ภายใต้มาตรฐาน Safety & Health Administration หรือ SHA โดยมีสถานประกอบการกลุ่มเป้าหมายจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคม ชมรม รวมถึงผู้ประกอบการด้านต่างๆ ในจังหวัดลำปาง ทั้งส่วนราชการ ภัตตาคาร ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก โฮมสเตย์ สถานที่นันทนาการ ที่ท่องเที่ยว ผู้ให้บริการยานพาหนะ บริษัทนำเที่ยว สถานเสริมความงาม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า สถานบริการศูนย์กีฬา หอประชุม โรงละครมหรสพ ตลอดจนร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ รวมกว่า 100 แห่ง จัดส่งตัวแทนเข้าร่วมอบรมประชุมสัมมนาฯ.

ทั้งนี้ สำหรับการประชุมสัมมนาดังกล่าว เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งภายใต้โครงการ “รณรงค์และประชาสัมพันธ์มาตรการ Universal Prevention และมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย SHA” เพื่อการยกระดับมาตรการความสะอาด หรือ ความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ของสถานประกอบการในจังหวัดลำปาง โดยมีจุดมุ่งหมาย ในการที่จะกระตุ้นให้สถานประกอบการต่างๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้เพิ่มความรัดกุมกับสินค้างานบริการ โดยคำนึงถึงข้อกำจัดในการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 เพื่อให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างปลอดภัยถูกต้องตามหลักสุขอนามัย โดยมีเครื่องหมาย SHA เป็นตรารับรองที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ตลอดจนในการอบรมครั้งนี้มีความมุ่งหวัง ต้องการให้ตัวแทนหน่วยงานองค์กรที่ผ่านการอบรม ได้เป็นพี่เลี้ยงที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปดำเนินการขยายผลสู่หน่วยงานองค์กรต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก เพื่อร่วมเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อน พัฒนางานบริการในสถานประกอบการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางให้ก้าวไปสู่ระดับมาตรฐาน ให้หน่วยงานองค์กรที่กำลังพัฒนาได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA และที่ผ่านการรับรองแล้วให้รักษามาตรฐานพัฒนาไปสู่ระดับที่สูงขึ้นเป็น SHA PLUS.

โอกาสนี้เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่สถานประกอบการ ที่ได้มีการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจากระดับ SHA เป็น SHA PLUS คือ มีพนักงานในสถานที่ประกอบการได้รับวัคซีน COVID-19 ครบโดส อย่างน้อย 70% ของพนักงานทั้งหมด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้เกียรติมอบตราเครื่องหมาย SHA PLUS ให้แก่สถานประกอบการดังกล่าว โดยปัจจุบันจังหวัดลำปาง มีสถานประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย รวมทั้งหมด 171 แห่ง แบ่งเป็นสถานประกอบการที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SHA จำนวน 136 แห่ง และ SHA PLUS จำนวน 35 แห่ง.

โดยจากการดำเนินการดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้สอบถามตัวแทนผู้ประกอบการในพื้นที่จาก “โรงแรม ทรีธารา” พบว่าหลังจากที่สถานประกอบการ ได้มีการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยจนได้รับตรารับรองมาตรฐาน SHA และ SHA PLUS+ ก็ทำให้โรงแรมได้รับความเชื่อมั่นไว้วางใจจากผู้บริโภคเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ผ่านมาได้มีลูกค้านักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างประเทศเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ในเรื่องของการพัฒนามาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หากทางจังหวัดมีแนวทางที่จะพัฒนาไปสู่ระดับที่สูงขึ้นเป็น SHA Extra Plus ผู้ประกอบการก็มีความสนใจและพร้อมที่จะร่วมดำเนินการทันที