ลำพูน ชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าเหยื่อแชร์บ้านเฟิร์น 74 ราย สูญ 28 ล้าน 6 จังหวัด แห่แจ้งความ

เวลาประมาณ 15.30 น.วันนี้( 7 ก.พ.65) ที่ สถานีตำรวจภูธรลี้ จังหวัดลำพูน ได้มีกลุ่มชาวบ้านชาวสวนลำไยพ่อค้าแม่ค้าเขตอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน จำนวน 74 ราย ได้พากันทยอยมาแจ้งความ หลังจากได้พากันเล่นแชร์ชื่อว่าแชร์บ้านเฟิร์น ตั้งแต่ปี 2563 แล้วไม่ได้เงินคืน รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นเฉพาะผู้เสียหายในเขตอำเภอลี้กว่า 28 ล้านบาท และหากรวมถึงผู้เสียหายอีกหลายจังหวัดเช่น ลำพูน,ลำปาง, เชียงใหม่,นครสวรรค์,กำแพงเพชร,และนนทบุรี คาดว่ามูลค่าความเสียหายรวมกว่า 100 ล้านบาท.  นางสาวออม(นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหายกล่าวว่า แชร์ออมเงินบ้านเฟิร์น นั้นตนเองได้รับการแนะนำจากพี่สาวว่าเล่นแล้วได้เงินจริง ผลตอบแทนสูง และได้แชร์เฟสบู๊กที่มีข้อความเชิญชวนให้เล่นแชร์มาให้ ตนจึงตกลงเล่นแชร์โดยวิธีการคือรวบรวมเงินจ่ายโดยวิธีการโอนให้ท้าวแชร์เป็นรายวัน เช่นมือลพ 5 หมื่นบาท ก็จะได้แต้ม เมื่อโอนเงิน 5 หมื่นบาท ท้าวแชร์ก็จะคืนให้เรา 1 หมื่นบาท เป็นผลตอบแทน ภายใน 5 วัน ผลตอบแทนก็จะไล่ระดับขึ้นตามยอดเงิน เช่นวันแรกได้ผลตอบแทน 1 หมื่น 1 ร้อยบาท วันที่สองก็จะได้ 1 หมื่น 2 ร้อยบาทเป็นต้น ในส่วนของตนเองนั้นช่วงก่อนนั้นได้เงินคืนและได้กำไร ได้ผลตอบแทนตรงเวลาตนหลงเชื่อจึงได้ทุ่มทุนลงเงินไปอีกจำนวน 5 แสนบาท และเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ก็เริ่มมีปัญหาการจ่ายเงิน เริ่มบ่ายเบี่ยงเริ่มจ่ายไม่ตรงเวลาและจ่ายไม่ครบ จนถึงปัจจุบันเงิน 5 แสนของตนที่ลงไปก็ไม่ได้คืน รวมถึงของเพื่อนๆและอีกหลายคนหลายสายหลายจังหวัดเฉพาะคนที่รู้จักกันหรือเป็นผู้เสียหายในพื้นที่อำเภอลี้ก็คาดว่าประมาณ 20-30 ล้านเป็นอย่างน้อย นางสาวออมกล่าว.

แหล่งข่าวผู้เสียหายกล่าวว่า ที่ต้องรอนานหลายเดือนกว่าจะมาแจ้งความก็เพราะท้าวแชร์พยายามเจรยายืดเวลาอ้างว่าจะจ่ายวันนั้นวันนี้ก็ไม่จ่าย และอีกอย่างพวกเราเป็นชาวบ้านธรรมดา เป็นชาวสวนลำไย เป็นพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่กลัวว่าจะไม่ได้เงินคืน อีกทั้งยังกลัวเรื่องความปลอดภัย เพราะสามีของท้ายแชร์นั้นเป็นตำรวจชั้นประทวนยศจ่า และอยู่ในพื้นที่อำเภอลี้ จึงได้แต่รอเรื่อยมาจนวันนี้มันถึงที่สุดแล้ว จึงได้นัดหมายกันมาแจ้งความ แหล่งข่าวผู้เสียหายยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้เสียหายในเขตอำเภอลี้มีประมาณ 100 คนขึ้นไป ความเสียหายตั้งแต่หลักหมื่น จนถึงมากสุด 3 ล้านบาท ต่อราย นอกจากนั้นแชร์ออมเงินบ้านเฟิร์นยังกระจายวงแชร์ออกไปในหลายจังหวัด คือ จังหวัดลำพูน,ลำปาง, เชียงใหม่,นครสวรรค์,กำแพงเพชร,และนนทบุรี คาดว่ามูลค่าความเสียหายมากกว่า 100 ล้านบาทแน่นอน
ทางด้าน พ.ต.อ.สุทธิ บัวสุข ผกก.สภ.ลี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นนั้นมีผู้เสียหายทยอยมาแจ้งความเรื่อยๆ และตนได้เรียกดาบตำรวจสามีท้าวแชร์มาพูดคุยในเบื้องต้นแล้วว่าถ้าร่วมกันทำผิดก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย และระเบียบวินัย ในส่วนตัวเขาก็อ้างว่าได้เซ็นต์ใบหย่ากันนานหลายเดือนแล้ว ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน ในส่วนของผู้เสียหายตนได้แจ้งให้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงิน หลักฐานการเชิญชวนเล่นแชร์ต่างๆเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี ส่วนจะเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานอีกครั้ง พ.ต.อ.สุทธิ กล่าว.

ชัชวาลย์ คำไท้ ผู้สื่อข่าว จ.ลำพูน