สลด.. หญิงชราวัยกว่า 90 ปีชาวจีน เสียชีวิตตามลำพัง กลางเมืองลำปาง

 

เมื่อเวลาประมาณ 19.34 น. วันที่ 6 ก.พ.65 สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ 191 ลำปาง ว่ามีผู้เสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 83 ถนนประตูม้า ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
ร.ต.ท. อัจฉริยะ ยศหนัก รอง สว.(สืบสวน) สภ.เมืองลำปาง จึงประสาน นิติเวชโรงพยาบาลลำปางเพื่อชันสูตรพลิกศพ และสมาคมกู้ภัยสว่างนครลำปาง ให้ออกเหตุร่วม
ต่อมาเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงยังจุดแจ้งเหตุ พบบ้านเดี่ยวปูนสองชั้น ปิดไฟมืดสนิท ประตูและหน้าต่างปิดล็อคทุกบานไม่สามารถเข้าไปยังตัวบ้านได้.

สืบสวนทราบว่า ภายในบ้านหลังนี้ มีผู้สูงอายุ ชาวจีนวัยประมาณ 85-90 ปี อาศัยอยู่เพียงลำพัง โดยมีญาติอยู่ที่กรุงเทพมหานคร และได้จ้างลูกจ้างในระแวกดังกล่าว คอยดูแลเป็นบางครั้ง ทั้งรดน้ำดูแลสวน และดูแลบริเวณบ้าน
ก่อนเกิดเหตุ ประมาณ 19.00 น. ลูกจ้างสังเกตเห็นความผิดปรกติภายในบ้านไม่เปิดไฟ และประตูบ้านรวมถึงหน้าต่างทุกบานของบ้านปิดสนิท ภายในเงียบ จึงโทรศัพท์เข้าเครื่องหลายครั้งแต่ไม่มีคนรับสาย จนรู้สึกผิดปกติ กระทั่งตัดสินใจติดต่อเจ้าหน้าที่ ให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะหวั่นเกิดเหตุร้ายขึ้นกับคุณยาย
เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่างนครลำปาง มาถึงจึงได้กระทำการงัดประตูเพื่อเข้าตรวจสอบภายในบ้าน.

เมื่อประตูบ้านถูกงัดสำเร็จ จึงพบกับศพของหญิงชราผมขาว ชาวจีน รายหนึ่งนอนตะแคงข้างหนุนหมอนเสียชีวิต ในสภาพสวมเสื้อสีครีม เปลือยกายท่อนล่าง อยู่ข้างโต๊ะรับแขก ทราบชื่อต่อมา นางซิ่วหลั่น อายุประมาณ 85-90 ปี
โดยต่อมาสามารถติดต่อญาติที่อยู่กรุงเทพฯ และให้การเบื้องต้นว่า นางซิ่วหลั่น พักอาศัยภายในบ้านดังกล่าวเพียงลำพัง และได้จ้างลูกจ้างคอยดูแลบ้าน โดยลูกจ้างได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนนี้ได้ยินนางซิ่วหลั่นบ่นให้ฟังเพียงว่า ปวดเข่า และแข้งขา โดยไม่มีโรคประจำตัวใดๆ
ล่าสุดก่อนหน้านี้ประมาณ 3 วัน ยังเห็นเดินไปมา และรดน้ำต้นไม้อยู่หน้าบ้าน.

หลังการชันสูตรพลิกศพ แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลลำปางลงบันทึกข้อสันนิษฐานสาเหตุการตายเกิดจากโรคชรา เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 8-12 ชั่วโมง ก่อนจะให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนครลำปางนำศพเก็บยังนิติเวชโรงพยาบาลลำปางเพื่อรอญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.

ขอขอบคุณภาพข่าว : ณชพล บุญแท้ อาสาสมัคร กู้ภัยสว่างนครลำปาง.