แม่ฮ่องสอน_ไฟป่ามาเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ในการวางมาตรการป้องกันการลักลอบจุดไฟเผาป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควันไฟป่าในช่วงฤดูแล้ง.

 

โดยนายอาคม บุญโนนแต้ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดปัญหาการลักลอบจุดไฟเผาป่าในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน ร่วมกับหน่วยงานป่าไม้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดเตรียมความพร้อมและวางมาตรการในการป้องกันการลักลอบจุดไฟป่าในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน รวมทั้งของความร่วมมือกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตป่าให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาในการป้องกันปัญหาไฟป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน.

สำหรับเบื้องต้นได้จัดประชุมวางมาตรการและกำชับ เจ้าหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน และคณะทำงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน คณะทำงานชุดที่ 7 การประชุมปฏิบัติการวางแผนการดำเนินงานของคณะทำงาน โดยเปิดยุทธการปฏิบัติการเชิงรุก ปล่อยขบวนรถเพื่อลาดตระเวนไฟในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน เพื่อดำเนินงานตรวจหาไฟ นอกจากนั้นยังได้วางแผนการเดินลาดตระเวน Smart patrol การจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่เป้าหมาย เพื่อลดปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่อีกด้วย.