แม่เฒ่าลำปางวัย 66 ปีทำไร่มันสำปะหลังอยู่กลางป่า เกิดไฟป่าลุกลาม คาดแม่เฒ่าพยายามดับ สุดท้ายไฟคลอกเสียชีวิต

 

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10:00 น. นาย อุเทน แก้วอินทร์ ชาวบ้านบ้านทุ่งขามหมู่ 9 ตำบลใหม่พัฒนาอำเภอเกาะคาจังหวัดลำปาง พาผู้สื่อข่าวเดินทางไปบริเวณพื้นที่ ปลูกไร่มันสำปะหลังของ นางอำภา แก้วอินทร์ อายุ 66 ปีซึ่งเป็นมารดา
หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยเกาะคาลำปาง แพทย์เวรโรงพยาบาลเกาะคา ตำรวจสภเกาะคาลำปาง พร้อมตำรวจชุดสืบสวนเข้าไปตรวจสอบหลังรับแจ้งมี เหตุ คนไปพบศพผู้เสียชีวิต ถูกไฟคลอกกลางป่า
ไร่มันสำปะหลัง หลังวัดดอยฮาง บ้านทุ่งขาม ตำบลใหม่พัฒนาอำเภอเกาะคาจังหวัดลำปาง ที่ เกิดเหตุบริเวณด้าน ด้านท้ายไร่มันสำปะหลัง ซึ่งมีพื้นที่กว้างประมาณ 20 ไร่ เจ้าหน้าที่พบศพนางอำภา แก้วอินทร์ อายุ 66 ปี ชาวบ้านทุ่งขาม สภาพศพถูกไฟ คลอกนอนเสียชีวิตอยู่กลางไร่มันสำปะหลัง และรอบๆ ช่วง กลางดึกทผ่านมา ยังมีไฟป่า ลุกลามอยู่ สูงประมาณ 1-2 เมตร ชาวบ้าน จึงช่วยกันดับไฟป่า และไม่นานนักควบคุมไฟป่า ไว้ได้.

ตรวจสอบร่องรอยไม่พบบาดแผล ของการถูกทำร้ายแต่อย่างใด
สอบถาม ลูกชาย คือนาย อุเทน ให้การว่าก่อนเกิดเหตุช่วงเย็น เมือ่วานนี้ ที่ผ่านมา แม่ตนเอง ไปตัด ต้นมันสำปะหลัง และเข้าทำการ ขุดิน พรวนดิน ต้น มันสำปะหลัง แต่ ช่วงกลางคืนไม่ยอมกลับมาบ้าน
ตนเอง เกิดความ สงสัย จึง ก็ได้ ออกตามหา ปรากฏว่าไป พบร่างของแม่ ของ ตัวเองนอนเสียชีวิตถูกไฟคลอก อยู่กลางป่าไร่ มันสำปะหลังดังกล่าว
ซึ่งห่างจากบ้านจุดเกิดเหตุประมาณ 2 .5 กิโลเมตร โดย ลูกชายเล่าว่าก่อนหน้านี้มี ไฟไหม้ป่า แล้ว คาดว่า ไฟ ป่า จะลุกลาม เข้ามากลางสวน มันสำปะหลัง.

ช่วงนั้น เชือ่ว่า แม่ตนเองกำลัง ที่กำลัง ตัดต้น มันสำปะหลัง อยู่ จึง พยายามหาน้ำเข้าไปดับไฟ เพื่อปกป้องกไฟป่า ไม่ให้ลุกลาม มาเผา ไร่มันสำปะหลังที่ปลูกไว้ คาดว่าระหว่างดับไฟนั้น เปลวไฟที่ลุกลาม และไฟเพลิงไฟป่า น่าจะสูงป่าสูงกว่า 1 เมตร แล้ว อาจจะเกิดมีลมแรง อาจจะทำให้ เปลวไฟป่า ย้อนกลับ มา เผา คลอก และเผา ร่าง ของ แม่ ตัน เอง จน เสียชีวิตคากองเพลิงฃ
ที่เป็นไฟป่าลุกลามดังกล่าว ซึ่งอย่างไร ก็ ตามสาเหตุที่แท้จริง ต้องรอการสอบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ เกาะคา อีกครั้ง หนึ่ง โดยหลังเกิดเหตุแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้นำศพผู้ตายส่งโรงพยาบาลเกาะคา.

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก สมาคมกู้ภัยเกาะคา.