จังหวัดแม่ฮ่องสอน ควบรวมกิจกรรมฝ่าโควิด กระตุ้นรายได้ให้พื้นที่.

 

หลังจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ประกาศการประกาศเลื่อนการจัดงานเปิดเมิงไตฯ ครั้งที่ 14 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19 ในขณะนั้น ประกอบกับมีจำนวนผู้ได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนน้อย ซึ่งหากเกิดการระบาดอาจแพร่กระจายเป็นวงกว้างนั้น
ล่าสุด องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับการประสานงานจากสำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชิญชวนร่วมบูรณาการจัดงานเปิดเมิงไตฯ ร่วมกับงานกาชาด เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจในจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ได้รับผลกระทบและซบเซาต่อเนื่องมาเกือบ 2 ปี ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ทบทวนและกำหนดจัดงานเปิดเมิงไตฯ ครั้งที่ 14 ในระหว่างวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2565 ขึ้น ณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นอกจากนี้ยังยืนยันถึงโครงการประดับโคมไฟพื้นเมืองทั้ง 3 จุด คือที่อำเภอแม่สะเรียง อำเภอเมืองและที่อำเภอปาย จะยืนโครงการต่อไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คของการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปกับโคมพื้นเมืองของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่สวยงามและจะมีการจัดขึ้นเพียงปีละครั้ง โดยมีการติดตั้งไว้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา

งานเปิดเมิงไตฯ ครั้งที่ 14 ในระหว่างวันที่ 16 – 20 กุมภาพันธ์ 2565 ขึ้น ณ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา ตำบลจองคำ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายในงานมีกิจกรรมตามคอนเซ็ปต์ “ชิม ชม ช๊อป แชะ แชร์” ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความเป็นจังหวัดแม่ฮ่องสอนผ่านการแสดงวัฒนธรรมพื้นถิ่น การชิมอาหารไทใหญ่ฟรี และการเที่ยวชม จับจ่ายซื้อสินค้าท้องถิ่นภายในงาน รวมกับกิจกรรมของเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหารายได้เข้าสมทบทุนไว้ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนหรือผู้ที่ประสบภัยต่างๆ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเกิดความมั่นใจในการเข้าร่วมงานเปิดเมิงไตฯ ในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับความร่วมมือจากทางสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกำหนดมาตรการและแนวทางการจัดงานเพื่อให้เป็นไปตามมติของศูนย์บริหารการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศคบ.) อย่างเคร่งครัดอีกด้วย.

cr.วิรัตน์ นันทะพรพิบูลย์ จ.แม่ฮ่องสอน